Dân Việt

Tìm thấy thi thể 2 phi công QZ8501 ngồi nguyên trên ghế lái

Phương Đăng 07/02/2015 11:27 GMT+7
Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia hôm qua (6.2) vừa phát hiện thi thể của hai phi công máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia rơi xuống biển Java hôm 28.12.2014. Thi thể một phi công đã được trục vớt thành công.
Thi thể 2 phi công đã bị phân hủy vẫn mặc nguyên đồng phục của hãng hàng không giá rẻ AirAsia và ngồi nguyên trên ghế trong khoang lái QZ8501. Buồng lái QZ8501 được tìm thấy dưới đáy biển Java hôm 6.2 ở vị trí cách phần thân khoảng 20 m.

img

Indonesia đã tìm thấy thi thể của hai phi công máy bay QZ8501, cơ trưởng Iriyanto (phải) và cơ phó Remy Plesel hôm 6.2.

Chiều muộn cùng ngày thi thể của một phi công đã được trục vớt. Khi màn đêm buông xuống, các nhà chức trách Indonesia buộc phải tạm ngừng việc đưa thi thể thứ hai ra ngoài do trời rất tối. Quá trình trục vớt được tiếp tục vào sáng nay.

Hiện tại vẫn chưa thể nhận dạng thi thể đầu tiên là của cơ trưởng Iriyanto hay cơ phó Remy Plesel. Thi thể này được chuyển lên tàu cứu hộ KN Pacitan.

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia tuần qua tìm thấy 28 thi thể và kéo dài thời gian tìm kiếm thêm một tuần. Những dòng chảy ngầm đã đẩy các thi thể và mảnh vỡ máy bay rời khỏi vị trí rơi hơn 980 km. Khu vực tìm kiếm hiện được mở rộng ra vùng trung, tây và nam Sulawesi.

Chuyến bay QZ8501 của AirAsia rơi xuống biển Java hôm 28.12 trong điều kiện thời tiết xấu khi đang bay từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore. Toàn bộ 162 hành khách cùng thành viên tổ bay thiệt mạng và hiện mới có 98 thi thể được tìm thấy.  

Đầu tuần này, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chính thức tuyên bố rằng, họ đang kiểm tra thông tin nói rằng, cơ trưởng QZ8501 đã rời ghế lái để ngắt điện hệ thống máy tính tự động trước khi máy bay gặp nạn.

Ngày 2.2, các điều tra viên Indonesia tuyên bố cho đến nay, họ chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ cơ trưởng chiếc máy bay xấu số QZ8501 đã rời ghế lái, hay nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều khiển tự động bị ngắt trước khi máy bay lao xuống biển.
 
Hiện các điều tra viên đang kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng của một trong những hệ thống tự động của máy bay có tên là Máy tính Tăng độ Ổn định bay (FAC) và cách thức phi công phản ứng trong trường hợp FAC bị mất điện.

Trước đó, hãng tin Bloomberg của Mỹ đưa tin, phi công trên QZ8501 đã tìm cách khởi động lại FAC trong khi bay, và sau đó kéo một cầu dao nhằm cắt điện đối với thiết bị này.

Reuters sau đó dẫn các nguồn tin của mình cho rằng, chính cơ trưởng Iryanto là người đã thực hiện các bước ngắt nguồn điện đối với FAC, trong khi để viên cơ phó người Pháp Remy Plesel ít kinh nghiệm hơn điều khiển máy bay.

Theo Reuters, hành động rời khỏi ghế lái của mình để thực hiện một hành động bất thường, không đúng với quy trình, trong khi cơ phó mất điều khiển chiếc Airbus A320.
 
Cho đến nay, Indonesia đã công bố một số thông tin thực tế về những gì diễn ra liên quan đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, họ không công khai bản báo cáo sơ bộ được nộp lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế hồi tuần trước.