Cam ngon vẫn khó bán
Vườn cam nhà bà Lê Thị Dung ở xã 19/5 (thị trấn Nông trường Trần Phú) đến thời điểm này vẫn còn đỏ rực quả trên cây vì không có người hỏi mua. Bà Dung than thở: “Mọi năm, đến thời điểm này vườn nhà tôi chỉ còn cam sành, nhưng năm nay cả cam đường Canh, cam chanh Vinh cũng rất khó bán. Tết đến nơi rồi mà chưa thấy thương lái đến hỏi mua. Cam sành thì để qua tết còn được, chứ những loại khác thì chỉ có đổ đi. Kiểu này chắc nhà tôi mất tết thôi...”.
Cũng theo ông Tuấn, cam ở Trần Phú rất ngọt, mọng nước nhờ hợp thổ nhưỡng, khí hậu, bà con lại có kinh nghiệm chăm sóc nên chất lượng cam khá cao. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được thương hiệu nên giá bán cam Trần Phú thường không ổn định, hay bị trà trộn với cam ở các vùng khác. Mặc dù được đánh giá có chất lượng ngang nhau, nhưng cam sành Hà Giang luôn bán được giá cao, khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg, còn cam Nông trường Trần Phú chỉ khoảng 8.000 – 13.000 đồng/kg. Tương tự, cam đường Canh ở Trần Phú chỉ bán được 22.000 – 30.000 đồng/kg cắt xô, trong khi cam Canh ở Lục Ngạn (Bắc Giang) giá lên tới 60.000 – 80.000 đồng/kg...
Xây dựng thương hiệu cam Trần Phú
Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Cán bộ phụ trách nông lâm nghiệp của UBND thị trấn Trần Phú cho biết, những năm gần đây, UBND thị trấn đã có những biện pháp nhằm xây dựng vùng cam thị trấn Trần Phú thành vùng canh tác tập trung. Theo đó, những diện tích chè kém hiệu quả trên địa bàn đã được bà con chuyển đổi sang trồng cam với những giống chất lượng cao như cam sành, cam sen, cam chanh Vinh, cam đường Canh. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp thị trấn cũng phối hợp với các ban ngành liên quan quản lý chặt chẽ việc mua bán giống cam trôi nổi ngoài thị trường, nhằm đảm bảo cung cấp cho bà con giống cam sạch bệnh; kết hợp Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cam cho bà con...
“Chúng tôi đang tiến hành các bước xây dựng thương hiệu cho cam Trần Phú, tuy nhiên, do bà con chủ yếu vẫn trồng cam theo kiểu tự phát, việc thâm canh, chăm sóc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, hàm lượng khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn thấp... nên để có được thương hiệu, sẽ phải mất nhiều thời gian nữa” – ông Thắng cho biết.