Dân Việt

Nỗi lo khủng bố bao trùm nước Anh

23/05/2011 07:15 GMT+7
(Dân Việt) - Trong hai ngày cuối tuần qua, hàng loạt vụ đánh bom liên tiếp xảy ra ở một số nước. Có vẻ như, kế hoạch trả thù cho cái chết của trùm khủng bố Bin Laden đang được mạng lưới al - Qaeda nới rộng...

Kế hoạch “nghiền nát” London

Mới đây nhất, ngày 21.5, thủ lĩnh mới của al - Qaeda là Saif al-Adel, kẻ đã thay Bin Laden lãnh đạo tổ chức này cũng kêu gọi các phần tử al - Qaeda “nghiền nát những kẻ ngoại đạo” ở Anh và Mỹ để trả thù cho Bin Laden.

img
Cảnh sát Anh tăng cường an ninh ở tất cả các nơi công cộng của thủ đô London.

Phát ngôn viên của Taliban Ehsanullah Ehsan cho biết: “Thủ lĩnh mới của chúng tôi đã yêu cầu soạn thảo một kế hoạch tấn công London. Ông ấy tin rằng cần phải đánh gãy London bởi đây là xương sống của châu Âu”. Báo chí Anh cũng đưa tin, Saif al-Adel đang có kế hoạch tái hiện vụ khủng bố ngày 7.7.2005 tại London làm 52 người chết.

Tân thủ lĩnh al- Qaeda, Saif al-Adel từng là một đặc nhiệm trong quân đội Ai Cập ở Afghanistan những năm 80 của thế kỷ trước. Adel được cho là đã đào tạo các phần tử khủng bố ở Somali trước cuộc đánh bom Mogadishu năm 1993. Kể từ năm 2001, hắn đã có tên trong danh sách những nhân vật bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Đáp lại đe doạ nhằm vào London, Chính phủ Anh chuẩn bị cho phép cảnh sát giao thông nước này lần đầu tiên được mang vũ khí trên các chuyến tàu, nhà ga và ga tàu điện ngầm ở thủ đô.

Bộ trưởng Giao thông Philip Hammond tuần tới cũng sẽ công bố kế hoạch nhằm ngăn chặn mối đe doạ về các cuộc tấn công khủng bố.

Các quan chức an ninh Anh cũng đặc biệt lo ngại về khả năng xảy ra một vụ khủng bố tương tự vụ đánh bom ở Mumbai năm 2008, khi những kẻ khủng bố tấn công vào khách sạn và nhà ga trung tâm khiến gần 200 người thiệt mạng.

Obama đến Anh để trấn an?

Trước đó, những tài liệu thu thập được từ biệt thự ẩn náu của Osama bin Laden tại Pakistan, thủ lĩnh al-Qaeda đã lên sẵn kế hoạch khủng bố nước Anh. Bên cạnh đó, al-Qaeda cũng nhắm mục tiêu vào Tổng thống Mỹ Barack Obama, và hệ thống tàu hỏa của Mỹ, như một hoạt động kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố đẫm máu 11.9.2001. Trong đó, một số bằng chứng cho thấy, al-Qaeda muốn khủng bố Los Angeles, hơn là New York hay các thành phố khác trên đất Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, trong chuyến công du châu Âu kéo dài một tuần, ngày 25.5, ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên có bài phát biểu trước các nghị sĩ Anh. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang nóng lòng chờ xem Tổng thống Obama sẽ tạo dựng mối quan hệ đối tác Mỹ-châu Âu như thế nào vào thời điểm ông đang hối thúc các đồng minh phương Tây gánh vác thêm trách nhiệm tại các khu vực như Afghanistan và Libya.

Trong một buổi gặp gỡ riêng, Tổng thống Obama và Thủ tướng Anh David Cameron sẽ thảo luận chi tiết một loạt thách thức quốc tế mà Mỹ và Anh đã cùng nhau đối phó như vấn đề Afghanistan, Libya, kinh tế toàn cầu và đặc biệt là phương cách đối phó với các kế hoạch khủng bố hiện nay của al –Qaeda.

Trước khi đến Anh, trả lời Đài Truyền hình ABC, Tổng thống Obama cho hay Mỹ có thể thực hiện một cuộc đột kích tương tự chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden nếu một thủ lĩnh al-Qaeda khác bị phát hiện ẩn náu tại Pakistan.