Việc xuất hiện hình ảnh một số tiếp viên, phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) trong trang phục mới ngày hôm qua (3.3) đã lập tức khiến dư luận "dậy sóng" với nhiều luồng ý kiến trái chiều về tính thẩm mỹ của bộ trang phục.
Trang phục mới của tiếp viên nữ là áo dài cách tân phần cổ và tay áo trên nền chất liệu mới in họa tiết hoa sen
Đồng phục cũ gắn bó với nữ tiếp viên hàng không hãng VNA 15 năm qua vốn vẫn được nhiều người yêu thích và từng giúp đơn vị này lọt top những hãng hàng không có trang phục đẹp nhất theo bình chọn của độc giả tờ AsiaOne (Singapore). Đây cũng là một trong những lý do khiến chiếc áo dài cách tân mới mẻ khó lòng thế chỗ được bộ áo đỏ đằm thắm quen thuộc trong lòng công chúng.
Với quan niệm tiếp viên hàng không cũng có thể coi là bộ mặt, người tiếp xúc đầu tiên khi bạn bè quốc tế đến với đất nước, dư luận tỏ ra khá khắt khe trong việc đánh giá sự đẹp - xấu của bộ trang phục này. Trang phục mới dành cho nam tiếp viên và phi công thay đổi không nhiều. Phần đông công chúng chĩa "mũi tên dư luận" vào thiết kế áo dài mới của nữ tiếp viên và tất nhiên tên tuổi nhà thiết kế Minh Hạnh - người chủ trì thiết kế các sản phẩm này cũng bị lôi vào cuộc.
Đa số các ý kiến đều chê phần cách điệu cổ áo không đẹp và không ưng mắt với hai màu xanh - vàng bị cho là nhạt nhòa, khó nhận diện. Thậm chí, nhiều độc giả các báo không tiếc lời gọi thiết kế mới này "thảm họa", "lai căng", "khó hiểu"...
Đồng phục cũ của nữ tiếp viên VNA màu đỏ nổi bật
Trang phục mới màu vàng cho tiếp viên khoang khách hạng thương gia
Và màu xanh lam cho tiếp viên khoang khách hạng thường
Trước phản ứng có phần tiêu cực của dư luận, trao đổi với phóng viên, đại diện của hãng hàng không VNA cho biết: "Từ ngày 3 - 9.3.2015, VNA mới tiến hành thử nghiệm, giới thiệu và lấy ý kiến hành khách về trang phục tiếp viên, phi công mới trên một số chuyến bay. Đây là mẫu trang phục tương đối hoàn thiện sau một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng cũng có thể chưa phải là thiết kế chuẩn cuối cùng."
Ngược lại với những "làn sóng" chê bai, cũng có những ý kiến tỏ ra khá "đồng cảm" với ý tưởng mới của hãng. Một cư dân mạng xã hội phân trần: "Dù bộ đồ đẹp hay xấu thì cũng ít có hành khách nào mua vé máy bay vì bộ đồng phục. Hơn nữa một bộ đồng phục đã tồn tại 15 năm rồi thì cũng nên thay đổi dù có rất đẹp đi nữa, như chúng ta có đồ đẹp rồi vẫn thích đi mua sắm hay xe đi lâu rồi thì muốn đổi xe mới thôi."
Trang phục mới của nam tiếp viên cũng mang hình tượng hoa sen và có thêm hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn.
Trang phục mới cho phi công
Đề cập đến việc dư luận có vẻ chưa "ưng mắt" với hình ảnh mới này, vị đại diện khẳng định: "Trong quá trình thiết kế, Vietnam Airlines đã phối hợp với các nhà thiết kế tiến hành nhiều lần tham khảo ý kiến để chỉnh sửa và hoàn thiện, trong đó có cả ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật."
Người này cũng cho biết thêm, việc giới thiệu đồng phục mới chỉ được tiến hành trên một số chuyến bay nhất định nhằm mục đích thử nghiệm sự an toàn, tiện lợi trong thực tế sử dụng của trang phục khi người mặc đi đến những khu vực khí hậu khác nhau, các đường bay có giờ bay khác nhau... Tháng 5.2015, hãng mới chính thức áp dụng đồng phục mới với toàn bộ tiếp viên và phi công trên tất cả các chuyến bay.
Được biết, kế hoạch thay đổi đồng phục nằm trong chương trình làm mới thương hiệu và xây dựng đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của VNA. Theo đó, tất cả các thiết kế và sản phẩm này sẽ đều phải là "made in Vietnam". Toàn bộ đồng phục sẽ được đặt tại các công ty may trong nước. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên áo dài Việt Nam được may trên dây chuyền công nghiệp theo size (kích cỡ) chứ không phải may đo theo số đo từng người như từ trước đến nay.
Tin tức và hình ảnh xoay quanh việc VNA bất ngờ thay đổi trang phục của tiếp viên và phi công cũng khiến không ít độc giả liên tưởng đến lần thay đổi hình ảnh của hãng năm 2002. Theo đó, logo bông sen vàng với màu sơn máy bay xanh như bây giờ đã thế chỗ cho logo con cò bay trên nền mặt trăng và màu sơn máy bay xanh - trắng. Thời gian đó, VNA cũng từng vấp phải những làn sóng dư luận tương tự bây giờ.
Logo và hình ảnh máy bay VNA trước và sau năm 2002
Tạm gác lại những khen chê về gu thẩm mỹ, nếu nhìn theo chiều hướng tích cực thì sau một thời gian dài gắn bó, rồi công chúng cũng sẽ dần quen mắt với những hình ảnh mới này như đã từng làm quen với logo hoa sen và màu sơn xanh trước đó, và rồi "nhìn riết rồi cũng thấy đẹp".
Còn xét về mục tiêu "làm mới thương hiệu và xây dựng đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu" mà hãng đang hướng tới, vai trò của thiết kế đồng phục mới này có thực sự hiệu quả hay không, thời gian sẽ cho câu trả lời chính xác nhất.