Cân nhắc về điều kiện của Việt Nam...
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng: “Chúng ta cần tiếp tục cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất tịch thu phương tiện của Ủy ban ATGT Quốc gia. Tại một cuộc hội thảo của Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội mà tôi tham dự, cũng có những ý kiến đề nghị tịch thu phương tiện nhưng cuối cùng không thống nhất được”.
Theo ông Liên, nếu đề xuất trên được thông qua sẽ có hàng trăm đầu việc phải xử lý và quả bóng trách nhiệm xử lý thuộc về lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, việc xử lý liên quan đến cả tòa án, viện kiểm sát, đặc biệt khi có trường hợp xử lý liên quan đến xe biển xanh, xe công.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng: “Có ý kiến nói là áp dụng của nước ngoài. Tôi nghĩ ông ăn lương Việt Nam thì phải cân nhắc, tính toán theo trình độ, điều kiện ở Việt Nam chứ đừng nhập khẩu y nguyên. Nếu không ông làm tư vấn cho nước khác chứ đừng đưa ra giải pháp cực đoan”.
Cân nhắc đến điều kiện tại Việt Nam cũng được ông Mai Phan Lợi – Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng (MEC) chia sẻ: “Tôi đồng tình với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn do người say gây ra. Nhưng tại Việt Nam có những điều kiện, hoàn cảnh khác”.
Theo ông Lợi, đó là những vấn đề liên quan đến xe công, xe đi thuê hay việc mượn xe khá phổ biến. Nếu đẩy những người bình thường vào trường hợp kiện tụng dân sự sẽ có nguy cơ gây rối loạn trật tự xã hội. Trong khi đó, các cuộc tranh luận xung quanh đề xuất kể trên vẫn chưa chấm dứt. Ngay các nhà làm luật, các chuyên gia cũng còn những ý kiến xung đột. Ông Mai Phan Lợi cho biết: “Đây là chủ đề lớn, liên quan đến tài sản người dân nên chúng tôi quyết định đứng ra tổ chức hội thảo vào ngày 11.3, làm cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia… để có được những câu trả lời, bằng chứng xác đáng hơn”.
Cân nhắc mức độ hành vi
Bà Trần Thị Trang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia là có cơ sở pháp lý theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. “Mặc dù ô tô, xe máy là tài sản thuộc sở hữu cá nhân nhưng do người có nồng độ cồn trong máu cố tình điều khiển trên đường thì vẫn được coi là phương tiện vi phạm hành chính, có thể bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc đề xuất tịch thu phương tiện vi phạm đối với lái xe ô tô cũng cần lưu ý làm rõ một số vấn đề: Tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi đến đâu, đối tượng vi phạm, tình tiết tăng nặng như thế nào thì tịch thu là hợp lý” - bà Trang nói.
Đại diện Vụ Pháp chế Bộ Y tế phân tích, trong thực tế các phương tiện này có giá trị rất khác nhau, nếu đều bị tịch thu thì với cùng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, cá nhân lại chịu những hậu quả pháp lý khác nhau.
Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành của Luật Xử lý vi phạm hành chính, chỉ Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Cục trưởng Cục CSGT có thẩm quyền tịch thu phương tiện vi phạm không phụ thuộc vào giá trị phương tiện. Vì vậy cần sửa luật, mở rộng thẩm quyền để bảo đảm tính kịp thời trong xử lý.