Dân Việt

Thái Lan: Đảng Dân chủ cầm quyền có nguy cơ bị giải tán

26/05/2011 05:49 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 25.5, Đảng Puea Thai ở Thái Lan đã chính thức gửi đơn lên Ủy ban Bầu cử (EC) kiện Đảng Dân chủ gieo rắc thông tin sai sự thật chống lại các ứng cử viên của đảng này.

Đây là một vi phạm có thể khiến Đảng Dân chủ chịu hình phạt giải tán đảng.

“Đánh úp” đối thủ?

Đây được cho là động thái nhằm "đánh úp"đối thủ mà Đảng Puea Thai tiến hành để giành thế thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 tới.

Người phát ngôn Đảng Puea Thai - ông Prompong Nopparit, trưa 25.5 đã tới EC trình đơn kiện, đồng thời đề nghị EC khẩn trương tiến hành điều tra các phát biểu của Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban.

img
Đảng Dân chủ bị cáo buộc đã bôi nhọ bà Yingluck Shinawatra, ứng cử viên Đảng Puea Thai.

Trong đơn, Puea Thai nêu rõ, trong các phát biểu và trả lời phỏng vấn khác nhau từ ngày 17 đến 23.5, ông Suthep đã đưa ra nhiều thông tin sai sự thật nhằm hạ thấp uy tín ứng cử viên thủ tướng của Đảng Puea Thai là bà Yingluck Shinawatra và nhiều cộng sự khác của bà.

Hiện tại, cuộc ganh đua quyết liệt giữa hai đảng lớn nhất Thái Lan trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới là Đảng Dân chủ và Puea Thai.

Trước đó, Yingluck Shinawatra - người em gái của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đã được đảng đối lập chính đề cử cho vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Với quyết định đề cử của Đảng Puea Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin, nữ doanh nhân 43 tuổi Yingluck đã trở thành người phụ nữ đầu tiên chạy đua cho vị trí chính trị hàng đầu tại Thái Lan.

Nếu Đảng Puea Thai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.7, bà Yingluck sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Chùa Vàng. Trong các cuộc vận động tranh cử, bà Yingluck nhấn mạnh rằng một trong những chính sách ưu tiên của đảng này là giải quyết vấn đề giá cả leo thang và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bất ổn an ninh trước thềm bầu cử

Trong một diễn biến liên quan, trước thềm bầu cử, tại nhiều khu vực ở Thái Lan đã bộc lộ rõ sự bất ổn an ninh. Mới đây nhất, tối 24.5, 2 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một nữ cảnh sát khác bị thương nặng trong vụ đánh bom tại huyện Tak Bai của tỉnh Narathiwat, miền Nam nước này.

Đảng Puea Thai và 29 chính đảng khác đã chính thức đăng ký ứng cử viên trong diện được bầu chọn theo danh sách của đảng, với số lượng đăng ký mỗi đảng không quá 125 người. Trong số 125 ứng cử viên của Puea Thai đăng ký, có ít nhất 25 người là các thủ lĩnh hay là nhân vật thân cận phe "áo đỏ" vốn đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ năm 2010.

Các phần tử cực đoan đã kích nổ một quả bom tự tạo nhằm vào phái đoàn cảnh sát địa phương khi đoàn xe chở họ tới làng Chehhe thuộc huyện Tak Bai để tổ chức một số hoạt động tăng cường quan hệ cộng đồng. Sức công phá cực mạnh của vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn 1 trong 4 chiếc xe ô tô và khoét trên mặt đường một hố sâu 1m với đường kính 3m.

Trong những ngày gần đây, các nhóm cực đoan tung tin sẽ gia tăng sử dụng xe máy và ô tô để đánh bom tại nhiều nơi khác nhau ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan vào thời điểm tổng tuyển cử đang tới gần.