Dân Việt

Chọn phân bón tốt cho nông dân

THANH HOA 25/03/2015 08:16 GMT+7
“Người nông dân một năm chỉ làm được hai vụ mùa mà cả trăm thứ trong cuộc sống đều trông chờ vào đấy, chỉ cần chọn sai giống hoặc sai phân bón thôi, coi như mất trắng”.

Lời bộc bạch ấy là của ông Cù Minh Hà – Giám đốc Công ty cổ phần Phùng Hưng (thôn Thủ Trung, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) trong buổi gặp gỡ trao đổi với chúng tôi. Ông Hà cho biết: 20 năm nay, Công ty cổ phần Phùng Hưng chỉ lựa chọn và cung cấp đến bà con các loại phân lân, NPK của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao”.

Lượng phân bón tiêu thụ liên tục tăng

img

Mỗi ngày, kho của Công ty CP Phùng Hưng xuất ra hàng tấn phân supe Lâm Thao
phân phối đến các đại lý cấp I.    
Nói kỹ hơn về lý do của lựa chọn này, ông Hà cho biết: Trong kinh doanh, quan trọng nhất là phải tạo được niềm tin trong lòng khách hàng. Lâm Thao là nhà máy sản xuất phân bón hàng đầu Việt Nam, chất lượng sản phẩm tốt lại có lịch sử lâu dài, gắn liền với nông dân Việt, nông dân không còn cảm thấy xa lạ hay e ngại. Những sự lựa chọn tốt và đúng thì không có lý gì mình không làm.

 

Những năm qua, công ty này luôn là một trong những đơn vị đứng hàng đầu miền Bắc về tiêu thụ phân bón Lâm Thao. Với thị trường tiêu thụ khá rộng (bao phủ toàn Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La) cộng thêm sự đánh giá cao từ nông dân, lượng phân bón tiêu thụ qua công ty hàng năm liên tục tăng. Giám đốc Hà cho biết, tổng lượng phân bón tiêu thụ năm 2013 là 60.000 tấn, năm 2014 là 85.000 tấn. Cũng theo ông Hà, dự kiến năm 2015, công ty sẽ phân phối tiêu thụ khoảng 100.000 tấn. Trong đó, Hà Nội vẫn là thị trường lớn nhất; Hòa Bình là thị trường tiềm năng cần đẩy mạnh khai thác, hiện người dân vẫn giữ thói quen sử dụng phân chuồng; Sơn La là thị trường mới được mở rộng.

Sản phẩm phân bón được công ty phân phối qua hai kênh chính: Phân phối trực tiếp tới các đại lý cấp I trên các tỉnh thành; bán phân trả chậm liên kết với các hội như nông dân, phụ nữ. Đối với hai thị trường mới, nhiều tiềm năng là Hòa Bình và Sơn La, công ty cùng phối hợp với Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội thảo diễn ra hàng tuần, các chương trình truyền hình trực tiếp một năm tổ chức một lần. Người nông dân qua đó được phổ biến, hướng dẫn sử dụng phân bón đúng cách, hợp lý để tránh các trường hợp rủi ro. Ông Hà cũng khẳng định, nhờ việc hướng dẫn, tuyên truyền đến nơi đến chốn, hơn nữa, phân bón Lâm Thao cũng dễ sử dụng nên chưa hề có trường hợp rủi ro nào xảy ra.

Sản phẩm tốt, khó tránh khỏi có hàng nhái

Quan điểm

Ông Cù Minh Hà – Giám đốc Công ty  
cổ phần Phùng Hưng
  Mỗi đại lý phân phối đều có một mã sản phẩm riêng, bà con nên kiểm tra mã sản phẩm khi mua hàng, nếu đúng với mã số của nơi đó là đúng sản phẩm của Lâm Thao”.  
Bày tỏ lo ngại về vấn đề hàng giả, hàng nhái, ông Hà chia sẻ: “Đây là vấn đề thuộc tầm vĩ mô, khó mà quản lý được. Phân bón Lâm Thao là sản phẩm uy tín cao, được nhiều người tin dùng, vì thế, khó tránh khỏi bị làm nhái”. Thực tế, có một số cơ sở kinh doanh không lành mạnh đã làm nhái sản phẩm Lâm Thao dưới nhiều hình thức, sau đó bán cho nông dân với giá rẻ hơn. Để đề phòng cũng như giải quyết những trường hợp giả mạo, Công ty Lâm Thao luôn có đội ngũ cán bộ thị trường kết hợp với nhà phân phối kiểm tra, giám sát thị trường thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý.

 

Mặc dù trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại phân bón với chất lượng và giá cả hợp lý, nhưng ông Hà khẳng định: “Lâm Thao hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác, kể cả hiện tại và tương lai”. Để chứng minh điều trên, ông cho biết: Lâm Thao là thương hiệu uy tín lâu năm, đã xây dựng được niềm tin vững chắc trong bà con nông dân. Đồng thời, Lâm Thao luôn đảm bảo tốt quy trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo chất lượng ổn định nên kể cả giá thành có cao hơn so với sản phẩm cùng loại khác thì vẫn được người dân lựa chọn. Mặt khác, thông qua các kênh truyền thông, báo đài, cán bộ công ty đứng ra tư vấn cho bà con về các kênh phân phối chính thống, các hình thức thanh toán, có mô hình trình diễn khảo nghiệm nhằm tạo niềm tin, giúp bà con an tâm lựa chọn và sử dụng sản phẩm.

Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, ông Hà bày tỏ mong muốn của mình với tư cách là nhà phân phối vật tư, một người bạn đồng hành gắn bó mật thiết với bà con: “Mọi người, từ doanh nghiệp đến nhà nông đều phải hết sức nỗ lực để bà con có những mùa vàng bội thu. Tôi mong muốn Nhà nước sẽ có thêm những chiến lược quản lý tốt thị trường, đặc biệt là vấn đề hàng giả hàng nhái, đảm bảo lợi ích cho bà con nông dân. Phải hết sức tạo điều kiện cho bà con canh tác, làm sao để phát triển sản phẩm nông nghiệp của miền Bắc nói riêng và trên cả nước nói chung đều trở thành sản phẩm hàng hóa thay vì sản xuất tự cung tự cấp”.