Ngày 9/4, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh công bố kết quả điều tra vụ một chiếc máy bay của hãng hàng không Air Contractors trong lúc hạ cánh ở sân bay East Midlands (Anh) đã bất ngờ bị... văng bánh ra ngoài.
Cơ quan này cũng công bố hình ảnh chụp một cụm bánh của chiếc Boeing 737 này nằm chỏng chơ trên sân bay, cách đó một đoạn là chiếc máy bay lớn đang nằm nghiêng sang một bên. Cụm bánh này văng ra đã khiến chiếc máy bay bị trượt khoảng 115 mét trên đường băng rồi mới dừng lại.
Lúc sự cố xảy ra, chiếc máy bay xuất phát từ Athens (Hy Lạp) này đang chở theo 10 tấn hàng hóa, trong đó có cả những hàng hóa nguy hiểm. Rất may là trên máy bay không có hành khách nào, và cơ trưởng cùng cơ phó đã thoát khỏi máy bay an toàn.
Chiếc máy bay được sản xuất vào năm 1990 này đã bị hư hại nghiêm trọng ở cánh và động cơ phía bên trái khi bị nghiêng sang một bên và trượt dài trên đường băng trong vụ việc xảy ra vào ngày 29/4/2014. Sau một năm điều tra, nhà chức trách Anh mới công bố nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.
Theo kết quả điều tra, mặc dù hệ thống phanh tự động của chiếc máy bay này hoạt động bình thường, tuy nhiên cụm bánh hạ cánh phía bên trái đã bị gãy rời khi một ống thủy lực trên trục bánh xe bị nứt do tác động của nhiệt.
Rất may là trong lúc hạ cánh, vận tốc của chiếc máy bay đã được giảm xuống đáng kể, và cơ trưởng cũng đã hai lần đạp phanh để kích hoạt hệ thống phanh tự động.
Bản báo cáo điều tra cho biết: “Chiếc máy bay bị rung lên và nghiêng hẳn sang bên trái, chà mạnh cánh trái xuống đường băng khi cụm bánh hạ cánh chính bị gãy rời”.
Sau khi máy bay dừng hẳn, cơ trưởng và cơ phó đã lo sợ máy bay sẽ phát nổ, khi một số nhân chứng trên đường băng cho biết họ đã nhìn thấy khói bốc lên từ máy bay. Cơ trưởng đã kịp thời tắt động cơ và hệ thống điện trên máy bay, và lực lượng cứu hỏa cũng đã có mặt kịp thời đề phòng trường hợp máy bay bốc cháy.
Hai phi công đã vội vàng rời khỏi buồng lái bằng thang khẩn cấp của lực lượng cứu hỏa, trong khi bọt chống cháy được phun bao phủ xung quanh động cơ và bộ phận hạ cánh.