Thiệt hại nặng nề
Đang ăn suất cơm bụi, ông Nguyễn Tuấn, một chủ dưa ở Gia Lai chốc chốc lại đưa mắt nhìn về phía nhóm người “mót”, nhặt dưa đang kiếm ăn trên chiếc xe tải chở hàng của mình vừa mới về từ Trung Quốc. Ông Tuấn buồn rầu bảo: “Thê thảm quá, cả xe dưa hấu mà bán được chưa đến 50%, còn lại bị trả về, tính ra lỗ cả trăm triệu đấy”.
Cũng trong tình cảnh tương tự như ông Tuấn, anh Trịnh Văn Tiến, một chủ dưa ở Bình Thuận vừa lái xe qua khỏi cửa khẩu, vừa ngó đầu ra vẫy các lái buôn lẻ tại khu đường dọc bến bãi, nhưng ai cũng lắc đầu vì đã “ăn” đủ hàng. Cuối cùng, anh Tiến vẫn phải chấp nhận kết cục đưa xe về bến, bỏ mặc cho nhóm “nhặt” lấy, rồi bỏ đi ăn cơm. Trò chuyện với chúng tôi, mà anh Tiến cứ lắc đầu liên tục bảo: “Tưởng ngon ăn như mọi năm, thương lái Trung Quốc lấy hết, nhưng nào ngờ năm nay họ chỉ chọn lấy dưa loại 1, đẹp long lanh, còn dưa loại 2, 3 thải lại bảo chúng tôi mang về”.
Anh Tiến cho biết: “Giá dưa thấp, thải loại nhiều lỗ đã xong, cộng thêm gánh nặng phí chồng phí hết bến bãi, lại đến làm luật, bồi dưỡng bốc xếp, phần trăm cò mồi…, tính ra vừa mất dưa vì hỏng, lại phải mất rất nhiều tiền mặt với đủ các chi phí như trên”.
Vẫn khó khăn giải tỏa
Theo ghi nhận của phóng viên NTNN trong ngày 10.4, tình trạng dồn ứ, tắc nghẽn tại các tuyến đường vào cửa khẩu Tân Thanh vẫn còn khá nghiêm trọng, nhiều lái xe do chờ quá lâu nên đã tụ tập thành từng nhóm nhỏ chơi bài giải khuây, đáng nói hơn, dọc 2 bên đường rác thải, dưa hỏng vứt ngổn ngang, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo ông Ngô Văn Dũng – Phó chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn), so với các ngày trước, lượng xe và cũng như việc làm thủ tục xuất cửa vẫn giữ nguyên, không có biến động nhiều.
Cụ thể, mỗi ngày xuất cửa được khoảng từ 270 xe hàng đến hơn 300 xe, còn lại tồn đọng, “nằm chờ” tại tuyến đường và bến bãi cửa khẩu khoảng 500 xe, phần lớn là dưa hấu và thanh long. “Ví như trong ngày 8.4, chúng tôi đã huy động lực lượng chức năng làm việc hết công suất cũng chỉ tiếp nhận được 277 xe hàng, trong đó có 89 xe là thanh long, và 132 xe là dưa hấu, còn lại tồn đọng gần 500 xe” – ông Dũng nói.
Ông Hoàng Minh Trường – Phó Trưởng Ban quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn cho biết: “Để giải tỏa hết các xe hàng, những gì làm được chúng tôi đã làm hết cả rồi, từ việc thương lượng với phía Trung Quốc nới thêm thời gian tiếp nhận đến 20 giờ tối, và cho lực lượng tổ công tác liên ngành phân luồng đối với các nông sản khác đi các cửa khẩu còn lại nhưng vẫn chưa giúp giảm tải hiệu quả, giờ chỉ còn phụ thuộc vào thị trường và doanh nghiệp”.