Dân Việt

Ba phút cuối của tai nạn hàng không lịch sử

29/05/2011 06:15 GMT+7
Chuyến bay mang số hiệu AF447 đã kết thúc đột ngột khi máy bay dừng lại giữa không trung và rơi xuống với tốc độ chóng mặt, theo báo cáo được các chuyên gia điều tra Pháp đưa ra ngày 27.5.

Vụ tai nạn của chuyến bay AF447 xảy ra ngày 1.6.2009 khiến toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất lịch sử của Hãng Air France. Cho đến nay chỉ có 51 thi thể được tìm thấy, sau các nỗ lực dò tìm 10.000 km2 đáy biển ở độ sâu 3.800m dưới mặt nước.

img
Một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy dưới đáy biển - Ảnh: Reuters

Cục Điều tra tai nạn máy bay (BEA) đã cho đăng tải một bản báo cáo sơ bộ trên mạng, nhằm chấm dứt những phỏng đoán của giới truyền thông về nội dung hai chiếc hộp đen được tìm thấy hồi đầu tháng này, BBC đưa tin.

Báo cáo của BEA đặt ra một giả định rằng sự cố đầu tiên nằm ở đồng hồ tốc độ. Theo báo cáo, chiếc máy bay đã bắt đầu có vấn đề khi chạm trán một trận bão lớn trên không, bốn giờ sau khi cất cánh từ Rio de Janeiro hướng đến Paris. Các dữ liệu từ hộp đen cho thấy lúc đi qua vùng bão, máy bay đã đột ngột giảm tốc độ rồi ngừng hẳn giữa không trung khi đang ở độ cao 11.600m.

Lúc này các phi công phụ đang nắm quyền điều khiển máy bay, khi cơ trưởng máy bay Marc Dubois đang tạm nghỉ ngơi. Tai họa xảy ra khi đồng hồ tốc độ liên tục đưa ra những giá trị mâu thuẫn và sai lệch, làm cho các phi công hoang mang không nhận ra rằng máy bay đang giảm tốc độ nhanh chóng và hệ thống lái tự động đã ngưng hoạt động, và khi họ phản ứng thì đã quá trễ.

Kết quả là chiếc máy bay dừng lại khi đạt độ cao 11.600m và rơi thẳng xuống biển chỉ trong vòng 3 phút rưỡi, khiến toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng.

Các nhân viên điều tra cho rằng có thể đồng hồ báo tốc độ đã bị hư vì băng đá khi máy bay đang ở trên cao. Điều này có thể gây ra một loạt diễn biến không lường trước được.

Kể từ sau vụ tai nạn, Hãng Air France đã thay toàn bộ đồng hồ đo tốc độ trên các máy bay bằng một hệ thống mới hiện đại hơn, theo AFP.

Báo cáo cũng nói về các hoạt động trong buồng lái vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Theo dữ liệu, các phi công phụ đã gọi cơ trưởng và ông này quay lại buồng lái trước thời điểm máy bay rơi gần 3 phút. Tuy nhiên ông Dubois đã không lấy lại quyền điều khiển mà tiếp tục để các phi công phụ điều khiển máy bay.

Air France cho biết cơ trưởng Dubois đã có 11.000 giờ bay trong sự nghiệp. Trong tuyên bố ngày 27-5 Air France khẳng định “phi hành đoàn đã làm việc chuyên nghiệp và tận tình đến giờ phút cuối cùng”. Báo cáo từ BEA cũng cho rằng phi hành đoàn đã hành động một cách chuyên nghiệp.

Cả Air France và Airbus - công ty sản xuất chiếc máy bay gặp nạn - đều đang đối mặt với cáo buộc giết người và bị tòa án Paris điều tra.

BEA nói đây chỉ là những phỏng đoán ban đầu và sẽ công bố nguyên nhân vụ tai nạn sau khi điều tra kỹ lưỡng. Một báo cáo đầy đủ sẽ chỉ hoàn thành sớm nhất vào năm tới.

Những phút cuối cùng của chuyến bay AF447

img
Các vị trí đánh số tương ứng với các thời điểm ghi nhận trên hộp đen

Số 1- 1g35 GMT: Phi hành đoàn thông báo với kiểm soát không lưu vị trí của máy bay

Số 2- 1g59 đến 2g06 GMT: Các phi công thông báo về trận bão phía trước, ngay lúc cơ trưởng Dubois rời buồng lái để nghỉ ngơi.

Số 3- 2g08 GMT: Máy bay đột ngột rẽ trái, đi chệch khỏi lộ trình. Hộp đen ghi nhận những âm thanh ồn ào tăng lên.

Số 4- 2g10 GMT: Hệ thống lái và đẩy tự động ngừng hoạt động. Chuông báo động vang lên 2 lần, vận tốc máy bay giảm nhanh chóng. Các phi công phụ cố gắng nâng mũi máy bay lên. Một phi công gọi khẩn cấp cho cơ trưởng.

Số 5 - 2g10 GMT: Chuông báo động vang lên lần nữa, máy bay đạt độ cao 11.600m.

Số 6 - 2g11 đến 2g13 GMT: Cơ trưởng vào lại buồng lái. Máy bay đang đâm đầu xuống biển với tốc độ 3.000m/phút. Tiếng của một phi công: “Tôi không tìm thấy chỉ báo nào”, còi báo động lại vang lên.

Hộp đen ngừng ghi nhận diễn biến sau 2g14 GMT.

Theo Tuổi trẻ