Giảm lấy lệ...
Hôm qua (20.4), 25 sản phẩm sữa của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam đã chính thức giảm từ 1.697-6.994 đồng/hộp. Đây là hãng sữa có số lượng sản phẩm đã đăng ký giảm giá nhiều nhất. Sữa Enfamil A+1 360 độ Brain Plus giá bán lẻ 255 nghìn đồng/hộp, giảm giá 2.250 đồng/hộp; Enfagrow A+3 360 độ Brain Plus 1.800g, giá bán buôn cũ 699.435 đồng/hộp, nay giảm 6.994 đồng/hộp… Giảm giá từ 2-4% có Enfamil A+1, A+2…
Giá sữa giảm nhỏ giọt khiến người tiêu dùng bức xúc (ảnh minh họa). I.T
Công ty TNHH Nestle Việt Nam giảm giá 3 sản phẩm, song mức giảm lại rất “bèo”. Như sản phẩm S26 Progress Gold 900g có giá bán lẻ khuyến nghị đến người tiêu dùng là 455 nghìn đồng/hộp, nhưng giá bán buôn sau khi tách chi phí quảng cáo chỉ giảm 1.000 đồng/hộp. Hai sản phẩm giảm giá còn lại là Nan Pro 3 và Lactogen 3 cũng chỉ giảm 2.310-2.750 đồng/hộp.
Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A có 8 mẫu sản phẩm của Abbott giảm giá và hầu hết các sản phẩm chỉ giảm 1-1,5% bắt đầu từ ngày 22.4 tới. Như sản phẩm Similac Total Comfor 3 loại 360g có giá bán buôn mới là 240 nghìn đồng, giảm 1.000 đồng so với giá bán cũ, còn lại những sản phẩm có giá bán trên 200 nghìn đồng/hộp đều giảm giá chỉ 2.500 đồng.
Bà Nguyễn Hồng Thanh-chủ cửa hàng sữa ở Phố Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, đại lý mới chỉ nghe “đồn thổi” về giá sữa giảm chứ chưa nhận được thông báo giảm giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi từ phía các nhà cung cấp. “Giá sữa sẽ không có chuyện giảm tới đây bởi mức giảm giá bán buôn công bố của các hãng sữa quá thấp, chỉ vài nghìn đồng/hộp thì không bõ để giảm giá bán lẻ”- bà Thanh cho biết.
Còn bà Thu Hồng, chủ đại lý bánh kẹo, đường sữa trên phố Lò Đúc (Hà Nội) cũng cho hay: “Nếu giá sữa bán buôn chỉ giảm vài nghìn đồng/hộp thì các đại lý không cần phải điều chỉnh giá bán lẻ vì giá bán vẫn thấp hơn giá trần tối đa nhiều…”.
Chỉ mang tính đối phó
Thực tế, người dân đã không còn hào hứng với các thông báo giảm giá sữa từ các cơ quan chức năng và các hãng sữa. Trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định, mức giảm 0,4-4% của giá sữa mà các hãng kê khai là “tương đối phù hợp”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, mức giảm 0,4-4% là chưa tương xứng với cơ cấu giá sữa sau khi đã tách khoảng 20% chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành. Vì vậy, “mức giảm này thực chất chỉ mang tính đối phó, chưa thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng”- chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết.
Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Vũ Vinh Phú- Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: Các hãng sữa đang “giảm lấy lệ” khi cơ quan nhà nước yêu cầu họ tách chi phí quảng cáo. Chừng nào cơ quan nhà nước nắm rõ được giá nhập, giá hải quan, thuế, phí với sữa thì việc giảm giá sữa mới có thể giải quyết một cách tổng thể. Cá nhân tôi đánh giá, các giải pháp với giá sữa hiện nay không kéo được giá sữa giảm xuống.