Dân Việt

Hút thuốc nơi công cộng: Người dân nhờn luật

30/05/2011 13:54 GMT+7
Dân Việt - Báo NTNN nhận được nhiếu ý kiến phản ánh về vấn nạn hút thuốc lá nơi công cộng

Nghị định công phu, xử phạt quá ít

Qua một năm rưỡi thực thi, mới chỉ có 10 người bị xử phạt vì hút thuốc nơi công cộng với mức phạt tổng cộng 1,5 triệu đồng. Tại sao một nghị định xử phạt được xây dựng công phu như vậy mà lại chỉ tồn tại trên giấy?

img
 

Theo tôi, cơ quan chức năng cần nghiên cứu về kết quả 10 vụ vi phạm đã được phát hiện và xử lý ở Lào Cai với điều kiện cực kỳ khó khăn về nhân lực để thực hiện công việc này.

Vô tư hút thuốc nơi công cộng

Khi có quyết định cấm hút thuốc nơi công cộng, tôi đã mừng vì phụ nữ chúng tôi sẽ không phải khó chịu vì khói thuốc ở nơi công cộng nữa. Nhưng hiện giờ, tôi nhận thấy tình trạng như trở lại bình thường và có lẽ nhiều người đã quên là có nghị định cấm hút thuốc nơi công cộng. Từ công viên, trên xe đò, nhà ga... khói thuốc luôn xuất hiện như chưa hề có lệnh cấm bởi không hề thấy người quản lý nhắc nhở hay phạt.

Đề cao trách nhiệm người quản lý

Theo tôi, cần nâng cao trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc lá của những người đứng đầu các địa điểm công cộng, và họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu triển khai không đúng. Và người quan trọng để giải quyết những vấn nạn này không ai khác là thủ trưởng của những đơn vị đó. Nếu thủ trưởng các đơn vị mạnh dạn ra quyết định và cương quyết hơn với những người vi phạm thì chắc chắn sẽ có kết quả, tôi tin là vậy.

Ngang nhiên vi phạm

Báo chí đưa tin, gần 60% nam giới Việt Nam hút thuốc lá và Việt Nam là một trong những nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng đã có nhưng chẳng thấy ai bị phạt, chẳng ai sợ, người dân có thể ngang nhiên hút thuốc ngay nơi có biển cấm cũng chẳng sao. Thật đáng buồn khi hiện nay, trẻ em có thể dễ dàng mua thuốc lá mà chẳng cần đợi đến 18 tuổi. Phải chăng người dân đã nhờn luật?