Dân Việt

Bồi thường tùy hứng, dân mất 1,9 tỷ đồng

17/12/2012 06:40 GMT+7
(Dân Việt) - Ông Thảy bức xúc: “Nhìn bảng niêm yết số tiền giảm gần 1,9 tỷ đồng, tôi như không tin vào mắt mình, cứ nghĩ do cơ quan đền bù nhầm lẫn nhưng sau mới biết là sự thật...".

Ngày 24.11.2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) TP.Tam Kỳ đã tiến hành kiểm kê, đo đếm để chi trả bồi thường, hỗ trợ (BT, HT). Ngày 6.4.2012, Trung tâm PTQĐ TP.Tam Kỳ ra Thông báo (số 247) niêm yết công khai phương án BT, HT các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng. Trong đó, hộ ông Trương Công Thảy được BT, HT với tổng số tiền được niêm yết công khai là 4.442.782.000 đồng. Trong đó tiền BT cây cối là 3.128.714.000 đồng, còn lại là tiền đất cùng các khoản khác.

img
Cây mít ra quả của nhà ông Thảy cũng bị đưa vào diện hỗ trợ 30%.

Trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, ông Trương Công Thảy (thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) cho biết: Ngày 28.11.2011, UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương thu hồi đất để xây dựng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, và nhà cửa, đất đai, cây cối của gia đình ông bị giải tỏa trắng.

Trong thời gian niêm yết không có ai khiếu nại gì. Tuy nhiên, không hiểu sao, ngày 3.12.2012, Trung tâm PTQĐ TP.Tam Kỳ lại “đẻ” ra Thông báo số 1061 kèm theo bảng niêm yết tính giá BT, HT mới cho hộ ông Thảy, mà lần này số tiền BT, HT đã bị giảm đi gần 1,9 tỷ đồng (chính xác là 1.895.761.450 tỷ đồng).

Ông Thảy bức xúc: “Nhìn bảng niêm yết số tiền giảm gần 1,9 tỷ đồng, tôi như không tin vào mắt mình, cứ nghĩ do cơ quan đền bù nhầm lẫn nhưng sau mới biết là sự thật. Gia đình thắc mắc hỏi thì cán bộ giải thích là do lần sau áp giá mật độ cây trồng, chứ không theo hiện trạng nữa. Vậy sao từ đầu kiểm kê, tính giá họ không nói đến lý do này?”.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ TP.Tam Kỳ, vòng vo: “Nói chung là số tiền BT, HT lần sau về cây cối hộ ông Thảy có giảm “đôi chút” so với lần đầu (giảm 1,9 tỷ đồng mà ông gọi là đôi chút). Trường hợp ông Thảy, khi niêm yết công khai không có khiếu nại gì. Tuy nhiên, khi lên phương án chi tiết để chi trả tiền BT,HT cho hộ ông Thảy, Trung tâm và Hội đồng đền bù của TP.Tam Kỳ thấy số tiền BT quá cao nên phải “thẩm định” lại. Qua thẩm định thì thấy mật độ cây trồng của hộ ông Thảy quá dày, nên chúng tôi phải điều chỉnh và áp dụng theo quyết định đền bù khác của UBND tỉnh”.

Câu trả lời của ông Tâm thật khó chấp nhận, tùy hứng. Dư luận đang chờ câu trả lời hợp lý hơn, có căn cứ hơn từ lãnh đạo chính quyền TP.Tam Kỳ.