Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn xác định ý tưởng kinh doanh có phù hợp với bạn không? và đánh giá ý tưởng kinh doanh đó có "đất sống" không?
Bạn có những khả năng nào?
Hãy liệt kê ra những khả năng của bạn. Để thành công ngoài sự chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực thì cũng rất cần đến khả năng nhất là trong công việc kinh doanh – một công việc không đơn giản chút nào. Thường những ông chủ của các doanh nghiệp thành công là những người có trình độ chuyên môn rất cao về lĩnh vực mình đang kinh doanh. Ví dụ, bạn muốn kinh doanh điện thoại di động, bạn phải biết sửa máy và biết cách “nhìn” để nhận ra đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Ngoài trình độ chuyên môn thì kỹ năng quản lý cũng là một điều rất quan trọng ở những người có định thực hiện một ý tưởng kinh doanh nào đó. Bạn có những điểm yếu hay giới hạn nào?
Bạn có phải đang nuôi con nhỏ?
Chăm sóc bố mẹ già hay không có khả năng đi xa? Tất cả những điều đó chính là điểm yếu hay giới hạn của bạn. Bạn cần cân nhắc để lựa chọn cho mình một công việc kinh doanh phù hợp nếu không sau này công việc của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Hãy liệt kê ra những khả năng của bạn. Để thành công ngoài sự chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực thì cũng rất cần đến khả năng nhất là trong công việc kinh doanh.
Bạn thích làm việc gì?
Được làm một công việc liên quan đến sở thích là một trong những điều hạnh phúc nhất của con người. Bạn hãy tự hỏi mình thích làm gì? Nếu bạn thích thời trang? Hãy mở một cửa hàng bán quần áo. Nếu bạn thích sách và thích viết? Hãy mở một cửa hàng bán sách hoặc bắt đầu một tờ tạp chí. Nếu bạn thích làm đẹp cho người khác? Hãy mở một cửa hàng trang điểm hoặc một beauty salon nếu có thể, … Được làm công việc mình yêu thích còn khiến cho công việc của bạn hiệu quả hơn rất nhiều vì bạn làm việc đó không phải một cách cưỡng ép mà với cả sự đam mê.
Tìm hiểu về khách hàng và thị trường
Thực hiện ý tưởng kinh doanh đó ở đâu, quy mô lớn nhỏ như thế nào, … Để thực hiện những việc này một cách chính xác bạn phải tìm hiểu về thị trường, về nhu cầu khách hàng của mình: thu nhập bình quân của họ bao nhiêu? Họ thường rảnh rỗi và đi mua sắm, … vào thời gian nào? Ngay cả khi chọn lựa được một công việc kinh doanh rất phù hợp bạn vẫn nên xác định và bạn sẽ gặp phải khó khăn trong quá trình làm việc. Những lúc như vậy bạn cần kiên nhẫn và quyết tâm để giải quyết mọi khó khăn.
Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người.
Ý tưởng đó có mang một sứ mệnh hay tầm nhìn không?
Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Điều gì là động lực khiến bạn muốn theo đuổi ý tưởng này? Nó có phải là cái bạn muốn đeo đuổi ngay cả ở những thời điểm khó khăn?
Vì thời thế bao giờ cũng khắc nghiệt. Ý tưởng của bạn nên là cái bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó dù với bất cứ giá nào.
Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm và dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để người ta quan tâm và muốn giải quyết.
Có thị trường cho nó không?
Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa, lý do của sự thành công hay thất bại đó là gì.
Ngay cả khi ý tưởng của bạn đã được thực hiện, bạn vẫn nên bổ sung thêm những sáng kiến để giúp mình vượt lên trong cạnh tranh. Hãng Dominos không sáng lập thương hiệu bánh pizza, họ cũng không phải công ty đầu tiên phân phối loại bánh này, nhưng họ đã phục vụ nó trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.
Sau khi chuỗi cửa hàng làm nail Superstar Nail Lacquer khởi động, nó phát triển rất mau chóng vì công thức làm khô nhanh đã giải quyết vấn đề thời gian chờ đợi lâu để móng khô sau khi làm.
Đi kèm với các loại màu sắc sáng bóng của Fashion Week, sản phẩm đó nhanh chóng trở thành cái được ưa chuộng. Chủ cửa hàng đã sử dụng một sản phẩm đã có, nâng cấp thêm công thức thực hiện và tạo ra một kế hoạch tiếp thị hấp dẫn, do đó, cô đã làm mình nổi bật trong cuộc cạnh tranh và khiến người ta phải chú ý.
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cho sự mở mang sau này.
Ý tưởng đó có thể phát triển hơn không?
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cho sự mở mang sau này.
Một nữ bác sĩ đã tạo ra các tập giấy ghi chép y khoa giúp bệnh nhân của cô trao đổi hiệu quả hơn với bác sĩ. Sản phẩm đó đã phát triển thành dịch vụ lớn hơn khi giúp các bệnh nhân xả stress trong mọi lĩnh vực khác của đời sống.
Trong kinh doanh, không có con đường nào thẳng tắp, và bạn thực sự nên bắt đầu từ một nền tảng có thể gây dựng và mở rộng theo thời gian khi thị trường phát triển và thay đổi.
Nó có đem lại lợi nhuận không?
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.
Hãy tìm hiểu xem chi phí trung bình để duy trì một công việc kinh doanh tương tự như bạn định bắt đầu là bao nhiêu. Đồng thời bạn cũng tính tới mức đầu tư lý tưởng của mình. Việc dành thời gian để tính trước chi phí đó sẽ tiết kiệm cho bạn cả thời gian và tiền bạc về sau.
Cũng như hầu hết những người mới khởi nghiệp, bạn có thể hy vọng về một vài khoản đầu tư khi bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các chi phí khởi sự quá nhiều, việc bạn duy trì công việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn.