Dân Việt

Cùng bay với Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB của Vietnam Airlines

S.Nâu (tổng hợp) 16/05/2015 10:30 GMT+7
Vietnam Airlines hiện đang chuẩn bị đón 2 loại máy bay hiện đại nhất thế giới để đưa vào khai thác. Và như thế Vietnam Airlines cũng chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Khu vực châu Á – Thái Bình Dương khai thác đồng thời hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới, đó là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.

Hai “siêu phẩm” máy bay này hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là hành khách thường xuyên đi máy bay…

Boeing 787-9 Dreamliner

img
Boeing 787-9 Dreamliner

 Vietnam Airlines cho biết, chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của hãng đã rời xưởng sơn của Boeing tại Paine Field, Washington, Hoa Kỳ vào ngày 15.05 vừa qua với hình ảnh ngoại thất mới của Vietnam Airlines. Trên cơ sở kế thừa màu sắc thương hiệu hiện tại của hãng là màu xanh đặc trưng và hình ảnh bông sen vàng, ngoại thất máy bay mới được thiết kế cách điệu với đường lượn màu vàng tinh tế, tăng kích cỡ logo hoa sen, sử dụng màu kem nhạtở phần bụng máy bay nhằm mang lại cảm giác trẻ trung, năng động và thân thiện hơn với môi trường. Đâylà một phần trong chương trình tổng thể đổi mới hệ thống nhận diện thương hiệu của hãngdự kiến sẽ chính thức được triển khai vào thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận máy bay mới.

Chiếc máy bay này hiện đang được Boeing hoàn thành công đoạn lắp ráp nội thất, trước khi chuyển sang khâu thử nghiệm cuối cùng trên mặt đất và bay thử để chính thức chuyển giao cho Vietnam Airlines. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ nhận chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào giữa năm nay.

 Máy bay mớicủa Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines được trang bị ghế hạng Thương gia ngả phẳng 180 độ; cửa sổ và ngăn để hành lý lớn hơn; hệ thống đèn LED hiện đại; độ ẩm trong cabin cao hơn trong khi chênh lệch áp suất trong khoang giảm… sẽ giúp hành khách bớt mệt mỏi trên những chuyến bay đường dài. Ngoài ra, hãng cũng sẽ đưa vào thử nghiệm để phát triển dịch vụ WiFi trên máy bay Boeing 787-9 với mong muốn mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng.

Boeing 787-9 Dreamliner là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay Being 787tiết kiệm nhiên liệu của hãng Boeing. Boeing 787-9 có thể bay xa hơn, vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa hơn so với các phiên bản 787 trước đó.Đồng thời, công nghệ chế tạo mới được áp dụng giúp dòng máy bay mới này mang lại hiệu quả cao hơn cho nhà khai thác khi tiết kiệm 20% nhiên liệu và giảm 20% khí thải ra môi trường so với dòng máy bay tương đương.

Airbus A350-900 XWB

img
Airbus A350-900 XWB

Máy bay A350 – 900 XWB  là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay thân rộng hàng đầu của Airbus với khả năng vận chuyển lên đến 369 hành khách, thời gian bay thẳng không dừng 14.816 km. Đặc biệt, việc sử dụng vật liệu là sợi carbon cho thân, cánh cùng công nghệ tiên tiến cho phép A350 giảm được tới 25% nhiên liệu và khí thải để trở thành máy bay hoạt động hiệu quả nhất hiện nay.

 A350-900  có hai nét chính nổi bật. Thứ nhất là đầu mũi chúm cách điệu rất bắt mắt. Ngay ở phần sát mái phía đầu mũi này là nơi nghỉ ngơi của phi hành đoàn trong các chuyến bay dài với hai giường, một bàn và một ghế. Ngoài ra, ở trần phía gần đuôi còn có một cabin áp mái rộng lớn hơn, có 6 ô dài 2 mét dành cho tiếp viên ngủ nghỉ. Nét thứ hai, hai cánh ngang rộng, dài với đầu cánh uốn cong vút lên cao rất duyên dáng. Với tổng mặt bằng 422 m2, đây là cánh lớn nhất từ trước đến nay cho máy bay một tầng (không tính các loại A380, B747).  A350-900 gắn 2 động cơ Rolls-Royce Trent XWB được nhà sản xuất Rolls-Royce thiết kế ứng dụng đặc biệt cho dòng máy bay mới này. Trọng tải tối đa lúc cất cánh của A350-900 là 268 tấn và lúc hạ cánh là 205 tấn. Tất cả những đơn đặt hàng A350 của mọi hãng khách hàng đều chỉ có một chọn lựa là các kiểu động cơ Trent XWB phù hợp với mỗi kiểu máy bay.  Cùng với cải tiến về hệ thống khí động học, động cơ, chính các phần cong vút này góp công làm A350 XWB giảm 25% mức tiêu thụ nhiên liệu, tức giảm 25% mức xả khí thải, dẫn đến tiết kiệm được 25% chi phí khai thác máy bay.

Chiếc máy bay hiện đại này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, thiết kế. Riêng ở khoản bay thử nghiệm, Airbus cũng đã thực hiện tổng cộng 2.600 giờ bay trong vòng 14 tháng. Thời gian qua, Airbus đã đưa 5 chiếc máy bay vào thử nghiệm ở môi trường “nóng và lạnh” (45°C đến -40°C) tại phòng thí nghiệm trong vòng 14 tháng ở mọi điều kiện khắc nghiệt nhất và đều cho kết quả tốt. Đặc biệt, trong điều kiện đường băng hạn chế (đường băng ngắn), máy bay Airbus 350 vẫn có thể cất - hạ cánh an toàn. Vào cuối tháng 9.2014 vừa qua, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cũng đã cấp giấy chứng nhận cho dòng máy bay A350-900 của Airbus.

Cũng theo đại diện Airbus, tính đến nay đã có 40 hãng khách hàng đặt mua 780 chiếc A350 XWB, gồm 574 chiếc kiểu 350-900; 169 chiếc kiểu A350-1000 và 32 chiếc kiểu A350-800. Khách hàng mới nhất là hãng bay khổng lồ Delta Airlines (Mỹ), vào ngày 19.11.2014 Delta Airlines đã ký hợp đồng mua 25 chiếc A350-900. Vietnam Airlines  trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương và là hãng thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350 XWB hoàn toàn mới, hiện đại với mức tiết kiệm nhiên liệu lên tới 25%  khi hãng chính thức nhận chiếc máy bay này vào giữa năm 2015.