Dân Việt

Niềm vui khỏa lấp ô chuồng trống

15/11/2010 05:32 GMT+7
(Dân Việt) - Trong hai ngày 12 và 13-11, Báo NTNN, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam phối hợp với Hội ND Hà Tĩnh và Hội ND Nghệ An đã trao 750 con lợn giống cho người dân bị thiệt hại nặng nhất tại huyện Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh) và huyện Nam Đàn, Nghi Lộc (Nghệ An).

Về xã trắng vật nuôi sàn sau lũ

Sáng 12-11, vượt gần 500km đoàn cứu trợ Báo NTNN có mặt từ rất sớm tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

img
Người dân xã Khánh Sơn, Nam Đàn, (Nghệ An) vui mừng khi được nhận lợn giống

Trò chuyện với NTNN, ông Lê Xuân Huy - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Hương Thủy nghẹn ngào: “Cả xã có 1.213 hộ dân thì có đến 950 nhà bị ngập, trong đó có đến 800 ngôi nhà bị ngập qua mái, các công trình phúc lợi như cầu cống, đường sá, trường học, trạm y tế bị ngập và hư hỏng nặng. Đặc biệt, vật nuôi như trâu, bò, lợn, gà… bị lũ cuốn trôi hết. Theo thống kê của xã có trên 600 con lợn bị lũ cuốn trôi chết, người dân điêu đứng sau lũ”.

Anh Lê Văn Định ở xóm 14, xã Hương Thủy cho biết: Trận lũ vừa qua nhà bị nước ngập quá nóc chỉ kịp ôm 2 đứa con chạy lên núi, 3 con lợn và 30 con gà bị lũ cuốn trôi hết, sau lũ coi như trắng tay.

Ngày 13-11, đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến với vùng lũ Nghệ An và trao 250 con lợn giống cho người dân xã Khánh Sơn, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn và xã Nghi Hưng, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Sau trận lũ vừa qua hàng vạn hộ dân tại hai huyện này bị thiệt hại nặng, đặc biệt là vật nuôi và cây trồng.

Ông Đoàn Thành Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Cát, Nam Đàn chia sẻ: Người dân Nam Cát chủ yếu nhờ vào chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp nhưng trận lũ vừa qua nước ngập nặng đã xóa sạch hoa màu, trên 650 con lợn bị chết do lũ cuốn người dân chưa biết khi nào khôi phục lại được chăn nuôi.

“Chúng tôi đã có của để dành”

img Sau một tuần lặn lội với người dân vũng lũ, đoàn cứu trợ Báo NTNN phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam trao 1.000 con lợn giống cho người dân vũng lũ bị thiệt hại nặng tại 8 xã của 4 huyện ở Quảng Bình, 3 xã của 2 huyện ở Hà Tĩnh và 4 xã của 2 huyện tại Nghệ An. Mỗi suất quà là 2 con lợn giống trị giá trên 1.000.000 đồng. img

Bà Lê Minh - Trưởng ban
Bạn đọc Báo NTNN

Có mặt rất sớm tại trung tâm xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bà Lê Hậu An (72 tuổi) ở xóm 2 tâm sự: “Đi vay mượn được ít tiền ra chợ mua lợn giống nhưng tìm không ra, giá cả trên trời, không thể mua nổi. Hôm nay được hỗ trợ cặp lợn giống tôi như được vàng, có lợn giống coi như có của để dành”.

Anh Phan Văn Nhị ở xóm Thuần Mỵ, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị mù từ nhỏ, bố mẹ mất sớm, anh ở với cháu. Ngày đến nhận quà, anh Nhị xúc động rơi nước mắt: “Cho hộ nghèo như tui gạo rồi ăn cũng hết, tiền cũng tiêu, còn hỗ trợ lợn giống vào lúc này thật ý nghĩa, như cho thêm chút vốn dành dụm về sau”.

Một điều có ý nghĩa khác là lứa lợn này có thể xuất chuồng sau 5-6 tháng, tức vào kỳ giáp hạt “tháng ba ngày tám” năm sau. Số tiền bán lợn sẽ giúp bà con trang trải khó khăn trong những ngày ấy.

Ông Phạm Bá Đạt - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Nam Đàn (Nghệ An) đánh giá: Chương trình "Tặng lợn giống cho bà con vùng lũ” là một chương trình rất ý nghĩa và thiết thực. Báo NTNN đã trao cần câu, chỉ chỗ câu và hướng dẫn cách câu giúp bà con nông dân nghèo tái sản xuất, chăn nuôi vượt qua khó khăn”.

Ông Trần Trung Thành -Phó Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh cho biết thêm: Sau khi Báo phát động chương trình, Hội ND Hà Tĩnh cũng đã hăng hái tham gia vì đây như một nhiệm vụ của cán bộ Hội hướng về bà con vũng lũ, giúp họ tiếp tục chăn nuôi và sản xuất. Với một chương trình lớn và ý nghĩa như vậy chúng tôi đã cử cán bộ về tận các cơ sở nắm thiệt hại của bà con nông dân để hỗ trợ đúng đối tượng.

Trước khi có lợn giống từ Báo NTNN chuyển về, Hội ND Hà Tĩnh cũng đã cử hai kỹ sư chăn nuôi thú y về các xã bị thiệt hại nặng, hướng dẫn bà con khử trùng chuồng trại sau lũ và hướng dẫn tập huấn kỹ thuật nuôi trước khi nhận lợn giống, giúp cho bà con nhận lợn giống về nuôi được đảm bảo an toàn.