Vẫn đủ cung cấp cho thị trường nội địa
Bà Chải cho biết: Hiện nay, diện tích trồng nhãn quy mô tập trung khoảng 2.000ha (chủ yếu là vườn chuyển đổi từ trồng lúa, rau màu hiệu quả thấp), tập trung nhiều tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động và TP.Hưng Yên với sản lượng hàng năm từ 35.500 - 40.000 tấn, cho giá trị thu nhập từ 400 -500 tỷ đồng/năm.
Bà Chải cho biết thêm, để tìm đầu ra, trong những năm qua, Sở đã hỗ trợ thành lập 3 hợp tác xã chuyện dịch vụ sản xuất, kinh doanh về nhãn để từng bước hình thành hệ thống tiêu thụ mới vào thị trường cao hơn như siêu thị, quầy hoa quả, an toàn, nhà hàng… Đến nay, hàng năm 3 đơn vị này đã tiêu thụ được trên 100 tấn sản phẩm vào các nhóm thị trường này.
“Theo quy hoạch bền vững trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, diện tích nhãn của Hưng Yên sẽ giữ ổn định khoảng 3.000ha, tương đương với sản lượng đạt trên dưới 40.000 tấn/năm. Với sản lượng như trên nếu chưa xuất khẩu được sang các thị trường mới mở như Mỹ, Australia…, thì vẫn đủ cung cấp cho thị trường nội địa với giá tốt từ 20.000-60.000 đồng/kg, không lo ế” – bà Chải khẳng định.
Cùng với Hưng Yên, trong tháng 3.2015 vừa qua, Hà Nội là địa phương thứ 2 được Cục BVTV cấp 2 mã vùng nhãn xuất khẩu đi Mỹ nằm ở huyện Hoài Đức gồm xã Song Phương (diện tích 10ha) và An Thượng (gần 8ha). Bà Nguyễn Thị Thoa – Trưởng phòng Trồng trọt Sở NNPTNT Hà Nội cho biết: Việc Mỹ chấp nhận mặt hàng nhãn của Hà Nội là tín hiệu vui, nhưng chúng tôi cũng phải xác định rằng, việc xuất khẩu sang thị trường này dù được giá cao, ổn định nhưng khó khăn nhất vẫn là việc thay đổi thói quen sản xuất của người dân. Để có được sản phẩm đạt tiêu chuẩn đưa vào Mỹ với sản lượng nhiều thì chưa làm được ngay mà phải làm dần theo quá trình mới được.
Có nhiều lợi thế
Trao đổi với NTNN, ông Lê Nhật Thành – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục BVTV, Bộ NNPTNT) cho biết: “Theo thống kê, đến nay diện tích trồng nhãn của nước ta đạt khoảng trên dưới 100.000ha, với sản lượng ước đạt tới 500.000 tấn, tập trung ở nhiều tỉnh nhưng chủ yếu vẫn là Hưng Yên, Hà Nội và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”.
Cũng theo ông Thành, không khó khăn như xuất khẩu vải thiều, mặt hàng nhãn quả của nước ta đang có rất nhiều lợi thế về mặt xuất khẩu, nhất là sang các thị trường mới mở như Mỹ. “Bằng chứng là tính đến thời điểm này, Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ được khoảng 20 lô nhãn (khoảng 100 tấn), và sản phẩm nhãn được người tiêu dùng Mỹ rất thích bởi có chất lượng ngon, dễ ăn hơn nhãn của các nước khác” – ông Thành nhấn mạnh.
Là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được Mỹ chấp nhận cho xuất khẩu nhãn, hiện trung bình mỗi ngày Công ty TNHH Ánh Dương Sao xuất khẩu 1 lô khoảng 2 - 5 tấn nhãn (miền Nam) sang thị trường Mỹ. Ông Phạm Nhật Tú – Giám đốc công ty cho biết: Đến giờ nhãn phía Nam vẫn được thị trường Mỹ đánh giá tốt về tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như chất lượng dinh dưỡng nên công ty mang hàng sang vẫn dễ bán. “Nhãn phía Bắc dù được các cơ quan hữu quan của Việt Nam đánh giá có chất lượng ngon hơn nhãn phía Nam nhưng chúng tôi chưa bán thử nghiệm lô nào sang Mỹ nên khó có thể nói trước được điều gì. Chờ đến vụ thu hoạch tới, nếu sản phẩm được các cơ quan Mỹ sang kiểm tra, đánh giá tốt chúng tôi sẽ xuất thử nghiệm vài lô để thăm dò thị trường” – ông Tú khẳng định.