Ngày 26/5/2015, giới yêu thích công nghệ háo hức đón chào sự kiện “bom tấn” của năm. Đó chính là lễ ra mắt chiếc smartphone mang tên Bphone của BKAV. Chiếc điện thoại được BKAV tự nhận là “đẹp hơn iPhone” nhanh chóng “nguội” khi sự kiện kết thúc nhưng câu nói để đời “Thật tuyệt vời, thật không thể tin nổi” của CEO Nguyễn Tử Quảng vẫn đang có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng mạng.
Nhờ câu nói này, không ít người ăn nên làm ra. Cách làm của những người bán hàng trên mạng rất sáng tạo. Đơn giản thì chỉ là đính câu nói này vào shop online. Phức tạp hơn, chủ shop ghép ảnh CEO Nguyễn Tử Quảng cầm sản phẩm của mình bên cạnh câu nói để đời.
Cuối tuần trước, một shop xách tay ở Nguyễn Văn Tố gây ấn tượng mạnh khi tung ra “mặt tiền” của shop bức ảnh “chế” CEO Tử Quảng cầm chiếc vali có in chữ Victoria Secret, tên sản phẩm đồ lót, đồ bơi mà shop phân phối. Bức ảnh vui vẻ kèm “tuyên ngôn” đang gây sốt khiến shop được chú ý hơn. Chị Hương, chủ shop tiết lộ nhờ bức ảnh này, doanh thu của shop được cải thiện nhiều.
Người mua cười nghiêng ngả với quảng cáo này của một shop chuyên hàng xách tay Chị Anh Phương, một khách hàng của shop chia sẻ: “Tôi có facebook của shop từ lâu rồi nhưng không để ý lắm vì trên mạng có rất nhiều facebook bán hàng xách tay từ Mỹ. Tuy nhiên, khi thấy bức ảnh chế đó, tôi không nhịn được cười và tò mò vào xem shop này có gì hay không. Thế rồi tôi chọn được 3 sản phẩm”.
“Chú trọng vào sản phẩm là điều tốt nhưng các shop phải biết cách quảng bá sản phẩm của mình. Chị chủ shop đã rất sáng tạo khi ‘ăn theo’ sự kiện Bphone” – Chị Phương bình luận thêm.
Chị Hương không phải người duy nhất kịp “hớt váng” theo “tuyên ngôn” mà CEO Tử Quảng vừa tạo nên. Trên mạng, rất nhiều website bán hàng ở các lĩnh vực khác nhau đều đã kịp tung chiêu.
Một website bán vé máy bay ồ ạt “ra quân” với các quáng cáo như “Không thể tin nổi với mức giá quá rẻ khi đi du lịch Mỹ”, “Thật tuyệt vời với vé máy bay đi Malaysia giá cực rẻ” hay “Thật thể tin nổi khi mua được vé máy bay giá rẻ đi Nhật Bản”.
Thật tuyệt vời, CEO Tử Quảng "bán" giày Converse giá 175.000 đồng
CEO Tử Quảng còn "bán" hàu nước Thậm chí, dưới bàn tay photoshop của cộng đồng mạng, CEO Tử Quảng còn “quảng cáo” miễn phí cho nem chua Thanh Hóa, giày Converse giá bèo và cả hàu thịt.
Bình luận về trào lưu này, chuyên gia đào tạo Marketing Online Đào Hoàng Cường cho biết: “Công bằng mà nói, những mẫu quảng cáo phía trên khá sáng tạo khi biết ăn theo xu hướng, chính vì vậy nó đã làm tốt 2 khâu đầu tiên đó là: Tạo sự thu hút và nhận biết của khách hàng”.
“Hãy thử tưởng tượng, bạn đang dùng điện thoại lướt facebook và đột ngột thấy mẫu quảng cáo nói trên, chắc hẳn rất nhiều bạn sẽ dừng lại để đọc mẫu quảng cáo hài hước này, và chỉ cần bạn dừng lại 5-10 giây thôi là người quảng cáo thắng lớn rồi” – Ông Cường phân tích.
Ông Cường trích dẫn từ thống kê của Facebook, một ngày người dùng có thể nhận tới 600- 1000 tin tức liên tục từ bạn bè, group, fanpage. Thời gian trung bình một người đọc quảng cáo chỉ có 2-3 giây. Thậm chí nhiều người đọc mẫu quảng cáo này xong đã không kiềm lòng nổi, bình luận và điều này lại càng giúp mẫu quảng cáo đó có nhiều tương tác, và được Facebook hiển thị ưu tiên.
Nem chua cũng tham gia "cuộc vui"
CEO Tử Quảng và chiếc Bphone nổi đình, nổi đám Nhưng còn 2 khâu cuối đó là: Khao khát muốn sở hữu sản phẩm và bước hành động- khách hàng thực sự rút ví mua hàng. Điều này không ai có thể nói được liệu bạn có thành công hay không, hay khách hàng chỉ đơn thuần cười rồi bỏ đi?
“Theo tôi, 2 bước này phụ thuộc chính vào sản phẩm của bạn, liệu rằng khách hàng họ có nhu cầu về sản phẩm ấy vào đúng thời điểm đó hay không? Họ có đủ tiền để chi trả cho sản phẩm hay không? Đội ngũ bán hàng của bạn có đủ sức thuyết phục khách hàng mua hay không?”
Hàng loạt câu hỏi và nhân tố tác động sẽ được đặt ra ở hai bước cuối này. Do vậy, để thành công được khi muốn ăn theo xu hướng, người bán hàng cần làm nhiều thứ hơn nữa, chứ không chỉ dừng lại ở phần thiết kế hình ảnh hấp dẫn.
Dẫu vậy vẫn phải nói rằng những người bán hàng ở trên đã làm tốt, rất sáng tạo và bước đầu thu hút được khách hàng, cũng giống như CEO Nguyễn Tử Quảng đã rất thành công khi tạo sóng truyền thông.