Dân Việt

Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân: Gần 6 năm thu phí bất hợp lý

Đình Thiên 05/06/2015 08:32 GMT+7
Đặt trạm thu phí hoàn vốn cách xa con đường thi công đến hơn 25km rồi tận thu tất cả các phương tiện đi qua, dù cho phương tiện đó có hay không đi qua con đường đã thi công. Đó là câu chuyện đã và đang diễn ra gần 6 năm nay tại trạm thu phí Nam hầm Hải Vân (Đà Nẵng)…

Lùa vào một rọ

Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân (tại km11+500, trên đường dẫn vào hầm Hải Vân, nối Quốc lộ 1A thuộc địa phận Đà Nẵng) được xây dựng nhằm thu phí hoàn vốn xây dựng công trình Hầm đường bộ Hải Vân nối Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng. Đến ngày 1.11.2009, trạm thu phí này được bàn giao cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hòa Cầm - Hòa Phước (đoạn Quốc lộ 1 8,5km phía nam TP.Đà Nẵng) theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).

img
Hàng ngàn lượt xe không đi qua đường Hoà Cầm-Hoà Phước nhưng phải đóng phí cho trạm Nam hầm Hải Vân mỗi ngày. (Ảnh: Đ.T)

Điều đáng nói là trạm thu phí này đặt hoàn toàn ngoài dự án tuyến đường Hoà Cầm - Hoà Phước hơn 25km đã buộc tất cả dòng xe ở mọi tuyến đường muốn qua hầm Hải Vân phải đóng phí cho trạm này.

Ông Nguyễn Thành Long - chủ nhà xe Cường Long, chạy tuyến Đà Nẵng - Nghệ An bức xúc: Mấy năm nay xe của công ty tôi chưa một lần đi qua con đường Hoà Cầm - Hoà Phước nhưng ngày nào cũng phải đóng phí cho Trạm Nam hầm Hải Vân. Mỗi tháng doanh nghiệp nhỏ chúng tôi mất gần 15 triệu đồng tiền phí qua trạm.

Ngoài ra, hàng ngày hàng chục ngàn lượt xe đi qua Quốc lộ 14B từ các tỉnh Tây Nguyên ra phía Bắc mà không đi qua tuyến đường Hoà Cầm - Hoà Phước cũng chịu chung cảnh ngộ “lùa vào một rọ” ở Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân.

Hết năm 2015, dẹp trạm sai phép?

Việc thu phí sai phép này đã tồn tại gần 6 năm mà không có cấp ngành nào can thiệp.

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, UBND TP.Đà Nẵng và Sở GTVT không quản lý việc thu phí của Trạm Nam hầm Hải Vân bởi trạm này thuộc sự quản lý của Công ty 545 và Bộ GTVT. Trước thông tin trạm này đặt sai vị trí, UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo cho Sở tiến hành kiểm tra lại và sẽ có ý kiến với Công ty 545 và Bộ GTVT.

Còn ông Hồ Anh Sơn - Phó Giám đốc Công ty 545 cho biết, việc đặt trạm thu phí để hoàn vốn đường Hoà Cầm - Hoà Phước ở Nam hầm Hải Vân công ty chúng tôi có sự cho phép của Bộ GTVT. Hiện việc thu phí tại trạm này chỉ đủ nuôi bộ máy, trả lãi ngân hàng, bảo dưỡng đường, trạm... Để hoàn vốn và có lãi, theo tính toán công ty phải thu phí 25 năm.

Ông Sơn cho biết, hết năm 2015, công ty sẽ không sử dụng Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân để bàn giao Bộ GTVT, bởi sắp tới Trạm thu phí Hòa Phước (giáp Quảng Nam, do Công ty 545 quản lý) sẽ dời thêm khoảng 5km để tránh thất thu việc nhiều phương tiện chạy đường Hội An-Tứ Câu, né trạm Hòa Phước. Còn việc Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân có còn tồn tại nữa hay không là do Bộ GTVT và Bộ Tài chính quyết định.

Bộ trưởng đinh la Thăng: Tất cả phù hợp với quy định (?)

Báo cáo thực hiện cam kết về chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định các dự án BOT tổ chức trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho các nhà đầu tư và bảo trì dự án là phù hợp với quy định hiện hành. Về khoảng cách trạm thu phí cũng tuân thủ quy định của Bộ Tài chính, vị trí các trạm thu phí đều được sự thống nhất của địa phương và Bộ Tài chính.                    

Minh Phong (ghi)