Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ có từ 45-50% dân số sử dụng internet. Tuy nhiên, Việt Nam lại đứng tới thứ 45/50 trong việc chuyển đổi kinh tế số.
Trong nền kinh tế số, con người cần có các kỹ năng cần thiết để thiết kế, sáng tạo, sản xuất và cung ứng hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số cho cộng đồng nhưng ở Việt Nam điều này lại chưa phát triển.
Học trực tuyến là một trong những con đường trực tiếp dẫn đến sự chuyển đổi số hóa này. Song ở Việt Nam, học trực tuyến chỉ phát triển từ năm 2013, hiện mới có khoảng 3-5 triệu người Việt Nam tham gia học trực tuyến với trị giá khoảng 50 triệu USD, tăng trưởng hơn 40%/năm. Trong khi đó, thị trường học trực tuyến toàn cầu trị giá 30 tỷ USD và đã rất phát triển tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo ông John Ure-Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dự án công nghệ (TRPC), Việt Nam có nhiều khả năng để chuyển đổi thành nền kinh tế và xã hội số hóa hoàn toàn như các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc… Để đạt được điều này, Việt Nam cần có một cơ sở hạ tầng tốt để truy cập internet và đào tạo con người. Ngoài ra Việt Nam cũng cần có một cơ chế thông thoáng để nền kinh tế số có thể phát triển