Dân Việt

Chuyến công du của ông Obama: Được và Mất

15/11/2010 13:45 GMT+7
Dân Việt - Ngày 14-11, giờ Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời châu Á, kết thúc chuyến công du kéo dài 10 ngày với những kết quả mang theo - trong đó có cả sự thành công và thất bại.

Trong chuyến đi này, Tổng thống Obama đã củng cố được vị thế của Mỹ tại các nước mới nổi, những quốc gia có khả năng góp phần vào nền kinh tế nước này trong nhiều năm. 

Tuy nhiên, ông Obama đã thất bại trong việc không thực hiện được những mục tiêu tham vọng của bản thân trong các vấn đề kinh tế then chốt. Điều này cho thấy ông chưa tạo được dấu ấn trên trường thế giới, hãng tin AP nhận định.

img
Ông Obama trong chuyến thăm đền KotoKuin nổi tiếng của Nhật Bản.

Hai chặng dừng chân đầu tiên của ông Obama là Ấn Độ và Indonesia, đã gặt hái được những thành tựu ngoại giao ấn tượng và ghi được những dấu ấn đáng nhớ tại hai nền dân chủ đang bùng nổ ở châu Á, mà trong tương lai sẽ có ý nghĩa chiến lược quan trọng hơn đối với Mỹ.

Tuy nhiên, khi đến Seoul, thủ đô của Hàn Quốc để tham dự cuộc họp của Nhóm G-20, ông Obama đã không đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc. Thêm vào đó, thay vì liên kết với Mỹ để phản đối Trung Quốc thao túng tiền tệ, một số nước lại bắt tay với nhau để chống Mỹ.

Chuyến công du này đã kết thúc một cách thất bại ở Yokohama (Nhật Bản), nơi diễn ra cuộc họp của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn vẫn có thể được hoàn tất trong vòng vài tuần nữa, nhưng sự chậm trễ của nó đã lấy đi của ông Obama cảm giác thành công.

Điều tồi tệ đối với một tổng thống là khi đứng bên cạnh người đồng cấp khác trên thế giới mà lại không ký được thỏa thuận hợp tác nào, và tất cả quan hệ hợp tác khác mà ông Obama củng cố trong suốt chuyến đi này đã bị lu mờ.

Những hạn chế về ảnh hưởng của Mỹ và của ông Obama đã bị phơi bày, khi G-20 không có hành động cụ thể nào để chống lại sự thao túng tiền tệ của Trung Quốc. Thay vào đó, ông Obama còn phải trả lời rất nhiều câu hỏi về sự sáng suốt của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ khi mới đây quyết định chi 600 tỷ USD để mua trái phiếu của Bộ Tài chính nhằm kích thích nền kinh tế...

Theo AP