Dân Việt

Xóa “đói” Internet cho làng bản

12/06/2011 17:12 GMT+7
(Dân Việt) - Những năm gần đây, đặc biệt là khi triển khai chương trình nông thôn mới (NTM), các hoạt động đưa dịch vụ công nghệ thông tin - viễn thông về nông thôn ngày càng được các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp nhiệt tình tham gia.

Từ năm 2005, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã hoàn thành chỉ tiêu 100% xã có điện thoại, các mạng di động của VNPT phủ sóng gần hết các xã ở nông thôn.

img
Đoàn viên thanh niên VNPT tham gia phổ cập tin học cho thanh thiếu niên Mường Tè (Lai Châu).

Tưng bừng "xóa mù" Internet

Cùng với “phủ” điện thoại, VNPT cũng triển khai các chương trình phổ cập Internet bằng các hoạt động như: Phổ cập tin học, nối mạng tri thức cho thanh, thiếu niên nông thôn; 1 triệu giờ đồng hành; chương trình hỗ trợ kết nối Internet đến tất cả các trụ sở xã, phường, trường học, cơ sở y tế…

Song song với việc thực hiện các chương trình trên, năm 2010, VNPT và T.Ư Hội NDVN đã ký kết thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT - VT ở địa bàn nông thôn. Kết quả, sau hơn 1 năm thực hiện, tại tất cả các tỉnh, thành phố, các đơn vị thành viên của VNPT có nhiều hoạt động hợp tác cùng Hội ND các cấp trong việc phổ cập, ứng dụng CNTT - VT phục vụ nhu cầu nâng cao tri thức mới đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa và sản xuất của người dân. Mới đây nhất, ngày 1.6, VNPT đã ký kết tài trợ xây dựng 62 điểm truy cập Internet tại 62 huyện nghèo.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với phương châm lấy "nông thôn bao vây thành thị", cũng đang củng cố hệ thống của mình tại thị trường này. Sau 1 năm chính thức khai trương mạng di động Dcom-3G, hiện số trạm phát sóng BTS của Viettel đã lên trên 17.000 trạm. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu đưa mạng Internet không dây về với nông thôn của Viettel. "Khoảng 5 năm nữa, 60% số hộ dân ở nông thôn Việt Nam, mỗi hộ sẽ có một máy tính kết nối Internet" - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Viettel dự báo.

Giúp người dân hiểu đúng về Internet

Hiện Bộ TTTT đang hoàn thiện chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011-2015, nhằm đẩy mạnh phát triển CNTT ở nông thôn với các mục tiêu cụ thể là đến năm 2015, 100% xã thuộc vùng viễn thông công ích có điểm kết nối truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ; các gia đình tại các xã thuộc vùng viễn thông công ích được sử dụng dịch vụ điện thoại cố định…

Quyết định 491 về việc ban hành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới quy định: "Mỗi xã phải có một điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; tất cả các thôn trong xã đều có Internet".

Dự án "Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ Bill & Melinda Gate tài trợ, cũng lấy địa bàn vùng khó khăn để hoạt động băn khoăn về khả năng duy trì và phát huy tác dụng của Internet ở nông thôn. Tuy nhiên, ông Trần Bá Thái - chuyên gia dự án đã đặt câu hỏi: “Khi dự án rút đi, liệu Internet có còn duy trì được để phục vụ bà con hay không?”.

Thực tế, qua khảo sát của VNPT cho thấy, nhiều nông dân chưa hiểu hết tác dụng của Internet, những hộ dân có điều kiện mua máy tính về sợ con chơi games nên đã không nối mạng... Chính vì vậy, việc tuyên truyền về tác dụng của Internet để phục vụ đời sống, cung cấp các kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, buôn bán nông sản… đang là một bước tiếp theo quan trọng trong việc đưa Internet nói riêng, CNTT-VT nói chung về nông thôn.