Dân Việt

Brazil: “Phiên tòa thế kỷ” kết án 25 chính trị gia và doanh nhân

18/12/2012 16:29 GMT+7
Dân Việt - Một trong những phiên tòa đình đám nhất ở Brazil đã khép lại ngày 17.12, với kết quả là 25 chính trị gia và doanh nhân bị kết án 279 năm tù vì tội tham nhũng.

Sau hơn 4 tháng xét xử, trong số 38 bị cáo đã có 25 người đã bị kết án với mức án tổng cộng là 279 năm tù. Ngoài ra, những người này còn phải nộp phạt khoảng 10 triệu USD vì đã hối lộ các nhà lập pháp để đổi lấy sự ủng hộ trong các chính sách.

Trong số các chính trị gia phải chịu án tù có một số nhân vật từng nằm trong ban lãnh đạo của Đảng Lao động (PT) rất thân cận với cựu Tổng thống Lula, như ông Jose Dirceu, Chánh văn phòng Phủ tổng thống và từng được coi là “cánh tay phải” của ông Lula, và cựu Chủ tịch PT Jose Genoino.

img
"Phiên tòa thế kỷ" diễn ra ròng rã hơn 4 tháng.

Lĩnh án gần 11 năm tù, ông Dirceu bị coi là người đứng đầu trong tổ chức một mạng lưới hối lộ các nghị sĩ để họ ủng hộ chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Lula (2003-2007) cũng như tài trợ trái phép chiến dịch vận động tranh cử cho phép nhà lãnh đạo này thắng cử.

Truyền thông Brazil gọi đây là "phiên tòa thế kỷ", không chỉ bởi số lượng bị cáo nhiều (38 người), mức án nhiều mà điều đáng nói là trong số 25 người bị tuyên án có 3 hạ nghị sĩ đương nhiệm. Vụ bê bối tham nhũng chính trị này đã làm chao đảo chính trường Brazil dưới thời cựu Tổng thống Luiz Lula da Silva.

Theo AP