Trùng lặp tour, tuyến khiến khách nhàm chán
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), từ năm 2006 đến nay, tình trạng hoạt động du lịch của ĐBSCL vẫn không có gì thay đổi. Số khách du lịch đến và tổng thu nhập du lịch của vùng còn thấp. Cụ thể như năm 2013, toàn vùng đón được trên 1,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chỉ bằng 8,3% tổng lượt khách du lịch quốc tế đi lại trong cả nước) và trên 9,8 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 5,8% tổng số khách du lịch nội địa của cả nước). Theo đó, tổng thu nhập từ du lịch của vùng đạt 5.144 tỷ đồng (bằng 2,7% tổng thu nhập du lịch cả nước).
Ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế (Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) nhận định: “Tiềm năng du lịch vùng còn chưa khai thác có hiệu quả. Phát triển du lịch chỉ mới thể hiện ở tầm nhìn, còn thiếu nhiều hành động cụ thể để hiện thực hóa. Cách làm du lịch còn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp, thiếu sự đầu tư dài hạn, thiếu sự liên kết”.
Cần chú ý sản phẩm du lịch nông nghiệp
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho rằng: “Hiện vùng ĐBSCL có nhiều loại hình du lịch, có các lễ hội, phong tục độc đáo và đặc biệt là đờn ca tài tử - di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận. Thời gian qua, du lịch ĐBSCL đã tạo việc làm và góp phần to lớn trong việc nâng cao đời sống người dân, cho xã hội phát triển”.
Ông Trần Hữu Hiệp nhận định: Để “Thế giới sông nước Mekong” phát triển mạnh về du lịch thì đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù trên cần thực hiện nhanh. Đây chính là một việc làm cụ thể trong chiến lược du lịch và Đề án “Phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020”.
Theo GS-TS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, một trong những điểm nhấn của vùng ĐBSCL là nông nghiệp, vì vậy trong quá trình triển khai đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, cần chú ý khai thác, hướng dẫn du khách tham quan đi xuyên qua các cánh đồng lúa, các vườn cây ăn trái, vườn cò, vườn dơi, vùng nuôi cá bè... Và để du khách “đến một lần rồi đến nữa” thì cần có chương trình du lịch miễn visa, chấm dứt tình trạng “làm giá, chặt chém”, ăn xin, móc túi, đảm bảo an toàn giao thông và giữa vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là lịch sự, tôn trọng khách.