Dân Việt

Phát triển du lịch xanh: Để hút khách, phải có sản phẩm đặc thù

HUỲNH XÂY – HỒNG CẨM 30/06/2015 08:20 GMT+7
Tối 29.6, Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 ( Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp Bộ VHTTDL tổ chức) đã khai mạc tại TP.Cần Thơ. Sáng cùng ngày, hội thảo “Liên kết phát triển du lịch xanh khu vực ĐBSCL” đã được tổ chức.

Trùng lặp tour, tuyến khiến khách nhàm chán

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), từ năm 2006 đến nay, tình trạng hoạt động du lịch của ĐBSCL vẫn không có gì thay đổi. Số khách du lịch đến và tổng thu nhập du lịch của vùng còn thấp. Cụ thể như năm 2013, toàn vùng đón được trên 1,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chỉ bằng 8,3% tổng lượt khách du lịch quốc tế đi lại trong cả nước) và trên 9,8 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 5,8% tổng số khách du lịch nội địa của cả nước). Theo đó, tổng thu nhập từ du lịch của vùng đạt 5.144 tỷ đồng (bằng 2,7% tổng thu nhập du lịch cả nước).

img

Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.   Ảnh:    Huỳnh Xây

Trên thực tế, du lịch ĐBSCL còn nhiều bất cập bởi sự trùng lặp trong phát triển tour, tuyến du lịch. Các sản phẩm du lịch (du lịch sông nước, du lịch miệt vườn, tìm hiểu di sản, văn hoá…) còn kém hấp dẫn và không rõ tính đặc thù giữa các địa phương. Ông Lê Thanh Phong – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL thông tin: “TP.Cần Thơ có chợ nổi, Hậu Giang cũng có chợ nổi. Tuy hình thức giống nhau, nhưng mỗi nơi vẫn có nét đặc thù riêng. Tuy nhiên, các địa phương chưa biết khai thác để tạo nét đặc sắc, thu hút du khách, dẫn đến nhàm chán”.

Ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế (Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) nhận định: “Tiềm năng du lịch vùng còn chưa khai thác có hiệu quả. Phát triển du lịch chỉ mới thể hiện ở tầm nhìn, còn thiếu nhiều hành động cụ thể để hiện thực hóa. Cách làm du lịch còn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp, thiếu sự đầu tư dài hạn, thiếu sự liên kết”.

Cần chú ý sản phẩm du lịch nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho rằng: “Hiện vùng ĐBSCL có nhiều loại hình du lịch, có các lễ hội, phong tục độc đáo và đặc biệt là đờn ca tài tử - di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận. Thời gian qua, du lịch ĐBSCL đã tạo việc làm và góp phần to lớn trong việc nâng cao đời sống người dân, cho xã hội phát triển”.

Quan điểm

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên
 Tới đây, để phát triển du lịch, vùng ĐBSCL cần nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, giữa các địa phương cần đẩy mạnh liên kết cùng phát triển . 
Theo các đại biểu, thời gian tới cần tập trung thực hiện đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL (Bộ VHTTDL phê duyệt ngày 23.1.2015). Trước mắt, trong giai đoạn 2015-2017, sẽ triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất (bảo tàng lúa ĐBSCL tại Vĩnh Long, bảo tàng Khmer tại Trà Vinh, đóng tàu ngủ đêm trên sông), đào tạo nhân lực (kỹ năng du lịch cộng đồng, hình thành các tuyến tham quan, liên kết Vườn quốc gia U Minh Hạ, U Minh Thượng, Tràm Chim, khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen), quảng bá và xây dựng thương hiệu nông sản, sản vật, xây dựng website về sản phẩm du lịch đặc thù…

Ông Trần Hữu Hiệp nhận định: Để “Thế giới sông nước Mekong” phát triển mạnh về du lịch thì đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù trên cần thực hiện nhanh. Đây chính là một việc làm cụ thể trong chiến lược du lịch và Đề án “Phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020”.

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, một trong những điểm nhấn của vùng ĐBSCL là nông nghiệp, vì vậy trong quá trình triển khai đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, cần chú ý khai thác, hướng dẫn du khách tham quan đi xuyên qua các cánh đồng lúa, các vườn cây ăn trái, vườn cò, vườn dơi, vùng nuôi cá bè... Và để du khách “đến một lần rồi đến nữa” thì cần có chương trình du lịch miễn visa, chấm dứt tình trạng “làm giá, chặt chém”, ăn xin, móc túi, đảm bảo an toàn giao thông và giữa vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là lịch sự, tôn trọng khách.