Dân Việt

Không doanh nghiệp nước ngoài nào nhập lá điều khô!

19/12/2012 10:54 GMT+7
(Dân Việt) - Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa chính thức có thông báo về tình trạng thu mua lá điều khô ở tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, sau khi có thông tin về việc người dân ở Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai) thu gom lá điều bán cho thương lái xuất khẩu để làm phân vi sinh, Vinacas đã tiến hành kiểm tra thực tế.

img
Thu gom lá điều khô đem bán ở Đồng Nai

Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Vinacas xác nhận, đúng là có hiện tượng người dân bán lá điều khô như báo chí đã phản ánh. Có người đã đặt tiền cọc cho một số chủ vựa và thoả thuận giá thu mua với giá từ 800- 1.000 đồng/kg lá điều khô, rồi chất đống trong vườn tưới nước ủ để làm phân vi sinh và không rõ bán cho khách hàng nội địa hay xuất khẩu. Vinacas cũng cho biết, trong 2 tháng qua, nhiều chủ vựa đang trữ lá điều khô, nhưng chưa bán được.

Cũng theo thông báo của Vinacas, đến thời điểm nay, chưa có một doanh nghiệp nước ngoài nào nhập khẩu, nên có thể khẳng định việc tiêu thụ lá điều khô chưa diễn ra. Vinacas khuyến cáo đối người trồng điều, cần hạn chế việc bán lá điều khô. Bởi thực tế lá điều khô sẽ trút nhiều vào giai đoạn ra đọt non và ra hoa kết trái, có tác dụng giữ độ ẩm cho đất. Theo UBND huyện Định Quán, khoảng từ 1 tháng nay, thương lái đã tới 4 xã thuộc huyện gồm: Gia Canh, Túc Trưng, Phú Vinh và Phú Ngọc để mua lá điều khô và hiện 143 tấn lá điều khô mà các thương lái đã thu mua vẫn đang còn lưu giữ ở 4 điểm thuộc địa bàn các xã trên.