Dân Việt

Mỹ đưa hai tàu khu trục, tập trận hải quân cùng 6 nước ASEAN

16/06/2011 06:00 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 14.6, Mỹ đã bắt đầu tiến hành điều phối một cuộc tập trận hải quân với 6 thành viên của ASEAN ở biển Sulu, thuộc phía tây nam Philippines và giáp với biển Đông.

Tái đánh giá vị trí các bên tại biển Đông

Thông tin về hội thảo an ninh hàng hải ở biển Đông được Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đưa ra trong bối cảnh vấn đề biển Đông đang nóng lên khi VN và Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của các nước này.

Để có nhiều ý kiến đa chiều về vấn đề biển Đông đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, CSIS đã mời 20 chuyên gia uy tín hàng đầu trên toàn cầu để đưa ra các bài tham luận trong hội thảo diễn ra ở thủ đô Washington (Mỹ). Khoảng 80 quan chức cấp cao, các nhà hoạch định chiến lược, chuyên gia, học giả và nhà báo cũng được mời tới dự hội thảo.

img
Tàu khu trục USS Howard của Mỹ sẽ tham gia tập trận cùng 6 nước ASEAN.

Bốn vấn đề được đưa ra bàn bạc gồm: Đánh giá về lợi ích và vị trí của các bên tại biển Đông; cập nhật các diễn biến trong khu vực; đánh giá hiệu quả của các khuôn khổ và cơ chế về an ninh hàng hải hiện nay tại biển Đông và đề xuất chính sách nhằm tăng cường an ninh tại khu vực này.

Hội thảo của CSIS diễn ra trước Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) tháng 7 và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) vào tháng 10 tại Indonesia mà Mỹ là thành viên.

Trước đó, Trung Quốc đã hối thúc Việt Nam cùng các quốc gia khác trong khu vực bình tĩnh giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông mà không có sự can thiệp của Mỹ. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc luôn cam kết giải quyết các tranh chấp và bất đồng thông qua đàm phán song phương, trực tiếp cũng như các cuộc tham vấn thân thiện thông qua các biện pháp hoà bình".

Tuy nhiên, phớt lờ các hành vi quấy rối của tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam và Philippines, ông Hồng Lỗi vẫn tuyên bố: "Trung Quốc sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp hoặc gây cản trở hàng hải trên biển Đông".

ASEAN và Mỹ tập trận

Trong số các tàu chiến Mỹ tham gia tập trận chung lần này với 6 thành viên ASEAN có các tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Howard và tàu cứu hộ USNS Safeguard. Tàu USS Chung-Hoon đã ở vùng biển quốc tế thuộc phía tây Philippines nhưng chưa tiến vào vùng biển nước này.

Ngày 14.6, Mỹ đã bắt đầu tiến hành điều phối một cuộc tập trận hải quân với 6 thành viên của ASEAN ở biển Sulu, thuộc phía tây nam Philippines và giáp với biển Đông.

Báo Philippines Daily Inquirer cho biết, trong 10 ngày tới, các lực lượng hải quân từ Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan sẽ cùng Mỹ tập trận ở khu vực biển Sulu, eo biển Malacca và biển Celebes.

Cuộc tập trận hải quân sẽ được tiếp nối bằng tập trận huấn luyện hải quân chỉ riêng giữa Philippines và Mỹ. Cuộc huấn luyện với tên gọi Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển (CARAT) dự kiến diễn ra từ 28.6 tới 8.7 tại vùng biển phía đông Palawan của Philippines, với sự tham gia của 5 tàu chiến, 1.000 lính hải quân Philippines và 3.000 lính hải quân, 6 tàu chiến và 3 tàu sân bay của Mỹ.