Dân Việt

Lao động điêu đứng vì doanh nghiệp “ma”

17/06/2011 06:19 GMT+7
(Dân Việt) - Nhiều lao động ở huyện nghèo Minh Hóa (Quảng Bình) đã vay vốn để nộp cho các công ty tuyển dụng để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sau khi nhận tiền, các công ty này đã ra đi không hẹn ngày trở lại...

6 hộ gia đình ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng khiếu nại việc bà Trần Thị Thu Hoài – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần XNK tổng hợp Sơn La – Chi nhánh Hoà Bình (theo giấy giới thiệu) đã nhận của họ 25 triệu đồng/hộ để đi xuất khẩu lao động ở Malaysia từ tháng 2.2010 nhưng đến nay vẫn chưa được xuất cảnh.

Ôm nợ dài cổ chờ xuất cảnh

img

Gia đình anh Hồ Vay càng khó khăn hơn vì khoản nợ ngân hàng.

Anh Hồ Vay - một trong 6 lao động ở xã Trọng Hoá đang “dài cổ” chờ xuất cảnh, bức xúc nói:

“Sau khi nhận tiền, bà Hoài hẹn tháng 2.2010 sẽ đưa ô tô về chở tôi và một số người khác đi hoàn tất thủ tục xuất cảnh sang làm việc ở Malaysia với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, họ đã không giữ lời hứa khiến gia đình tôi lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn chồng chất”.

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình anh Hồ Ten ở bản Ra Két vay Ngân hàng CSXH huyện Minh Hoá 25 triệu đồng đưa cho bà Hoài để làm thủ tục cho anh Ten đi XKLĐ ở Malaysia. Nhưng đến nay đã gần 2 năm chờ đợi anh Ten vẫn chưa thấy bà Hoài quay trở lại để đưa anh đi xuất khẩu lao động ở Malaysia như đã hứa.

Theo tìm hiểu của NTNN, đa số người dân ở xã Trọng Hoá đều là hộ nghèo, để có số tiền 25 triệu động nộp cho bà Hoài, họ phải vay Ngân hàng CSXH huyện Minh Hoá theo chương trình đưa lao động ở huyện nghèo đi xuất khẩu lao động. Đến nay, mặc dù vẫn chưa được xuất cảnh nhưng các hộ dân nơi đây đã nhiều lần được ngân hàng nhắc nhở việc trả nợ.

“Gia đình miềng 6 miệng ăn chỉ nhờ vào hạt lúa bấp bênh trên rẫy. Chỉ mong được đi lao động ở nước ngoài để thoát nghèo, không ngờ chừ lại ôm cục nợ to, biết làm chi mà trả nợ cho ngân hàng đây” – anh Hồ Ten ngậm ngùi.

Có dấu hiệu lừa đảo

Trong khi vụ việc 6 lao động ở xã Trọng Hoá chưa được giải quyết và UBND huyện Minh Hoá có công văn gửi UBND các xã, thị trấn không cho phép Công ty cổ phần XNK tổng hợp Sơn La – Chi nhánh Hoà Bình tuyển chọn người trên địa bàn đi XKLĐ nữa vì có nhiều khuất tất thì mọi người lại hết sức ngạc nhiên khi thấy bà Trần Thị Thu Hoài, với giấy giới thiệu mới là Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ XKLĐ chuyên gia Thanh Hóa- Chi nhánh Hà Tĩnh (được Phòng Lao động - Thương binh – Xã hội huyện Minh Hoá xác nhận và giới thiệu), tiếp tục tuyển dụng lao động ở các xã khác của huyện Minh Hoá cũng để đi xuất khẩu lao động ở Malaysia.

Tuy nhiên, với tư cách pháp nhân mới, bà Trần Thị Thu Hoài tiếp tục có nhiều nhập nhằng với người lao động. Cuối năm 2010, bà Hoài đã tuyển dụng 42 lao động để đi Malaysia, đồng thời vay và nhận 1,050 tỷ đồng tại Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa (bà Hoài cùng người lao động đến làm thủ tục và vay vốn tại ngân hàng, sau đó bà Hoài nhận toàn bộ số tiền – PV). Tuy nhiên, trong số đó có 11 lao động ở xã Tân Hoá không ghi rõ mức lương trong hợp đồng; 9 lao động ở xã Thượng Hoá bị trả về nước do không đủ sức khoẻ; 5 lao động ở xã Dân Hoá đang chờ công ty đưa đi…

Theo tìm hiểu của NTNN, sau khi nhận được tiền của người lao động, công ty này đã làm những việc ngược đời để người lao động không thể xuất cảnh được hoặc bị trả về như: Làm hợp đồng cho chồng thì đưa vợ đi và ngược lại; làm chứng minh thêm tuổi để đưa đi lao động, khám sức khoẻ không đạt…

Theo phản ánh của lãnh đạo một số xã, khi tham gia tuyển lao động, Công ty cổ phần Dịch vụ XKLĐ chuyên gia Thanh Hóa- Chi nhánh Hà Tĩnh đã không thông qua chính quyền xã mà trực tiếp đến các thôn, bản tuyển dụng nên nhiều trường hợp đi rồi bị trả về mà xã cũng không hay biết.

PV NTNN đã trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh - địa phương bà Trần Thị Thu Hoài đặt trụ sở Công ty cổ phần XNK tổng hợp Sơn La - chi nhánh Hà Tĩnh. Ông Trương Quang Thành - chủ nhà số 150 quốc lộ 1A, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh cho biết: “Vào tháng 3.2010, bà Hoài thuê nhà tôi làm văn phòng đại diện Công ty cổ phần dịch vụ XKLĐ. Thời gian thuê nhà 12 tháng bắt đầu từ 10.3.2010 đến 10.3.2011, số tiền phải trả 2,3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau 5 tháng thuê nhà, bà Hoài mới trả tiền được 3 tháng cho tôi còn 2 tháng không chịu thanh toán và bỏ đi. Tôi nghi ngờ là công ty “ma” nên liên tục gọi điện thoại hỏi thì không thấy bắt máy và mất tăm cho đến bây giờ.

Ông Đặng Văn Dũng- Trưởng phòng Việc làm thuộc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết: Đến 14.6.2011, theo danh sách đăng ký tại Sở LĐTBXH Hà Tĩnh có 23 công ty, doanh nghiệp được phép hoạt động XKLĐ và tuyển chọn lao động trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó không có tên Công ty cổ phần Dịch vụ XKLĐ chuyên gia Thanh Hóa- Chi nhánh Hà Tĩnh tại địa chỉ số 150 quốc lộ 1A, Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh.