Dân Việt

Chủ đầu tư cầu Phú Mỹ liên tục "kêu cứu"

21/06/2011 06:03 GMT+7
Dân Việt - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) - chủ đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM về việc hỗ trợ “dự án BOT cầu Phú Mỹ”.

Theo đó, PMC kiến nghị UBND TPHCMxin được trả nợ vay trong vòng 15 - 20 năm (thay vì 10 năm như hiện nay) và ân hạn 5 năm (không trả nợ 5 năm) hoặc hỗ trợ PMC vay ưu đãi 1.000 tỉ đồng để trả nợ trong 5 năm tới.

img
Dù đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nay nhưng PMC vẫn liên tục “kêu cứu” UBND TPHCM về tình trạng trả nợ vay và lãi vay cho cầu Phú Mỹ. Ảnh Hà Phạm

Trong trường hợp không được chấp nhận kiến nghị trên, PMC sẽ bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho UBND TPHCM.

Được biết, trạm thu phí cầu Phú Mỹ (Q.2) chính thức hoạt động đầu năm 2010, tuy nhiên đến nay PMC liên tục “kêu cứu” lên UBND TP về việc thu phí không đủ trả lãi và nợ vay do lượng xe lưu thông qua đây ít với lượng xe ô tô có thu phí khoảng 5.000 lượt xe/ngày, trái dự kiến ban đầu trên 30.000 lượt xe/ngày.

Trong khi đó, tại văn bản kiến nghị gửi UBND TPHCM do ông Nghiêm Sỹ Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị của PMC ký, nêu rõ, việc “đội vốn” lên gần gấp đôi so với dự tính ban đầu trong việc xây dựng cầu đã khiến cho vốn vay và lãi vay phải trả nợ hàng năm cũng tăng lên nhiều so với phương án tài chính ban đầu.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án lúc đầu là 1.806 tỷ đồng, tuy nhiên theo kết quả thẩm tra của Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng là 3.402 tỷ đồng, sau khi hoàn thành dự án.

Ngoài ra, do lãi suất vay vốn tăng vọt (khi mới khởi công là 9,6%/năm, hiện nay lên tới hơn 20%/năm), tỷ giá ngoại tệ tăng đột biến so với VNĐ…. góp phần làm giảm khả năng trả nợ và lãi vay của PMC.

Điều đáng nói, trong văn bản kiến nghị này, PMC còn ghi rõ trong trường hợp trả lại cầu Phú Mỹ cho UBND TP thì theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) TP sẽ phải tiếp nhận lại các khoản nợ vay đầu tư cho dự án và thanh toán ngay cho PMC phần vốn chủ sở hữu đầu tư, bằng nguồn vốn ngân sách hoặc bằng vốn ngân sách kết hợp với một phần quỹ đất.

Với những kiến nghị trên từ PMC, có thể coi, PMC đang “làm khó” UBND TP nếu không được đáp ứng các kiến nghị trên.

Được biết, trước đây PMC cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP về việc tăng phí thu xe ô tô, đòi thu phí xe máy, ngừng thu phí trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) để chuyển qua cầu Phú Mỹ… nhưng tất cả đều không được UBND TP chấp thuận.

Cầu Phú Mỹ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 9.9.2009 nhưng đến đầu tháng 4.2010 mới chính thức triển khai thu phí. Cây cầu nối liền quận 2 với quận 7 và được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn, giảm lượng xe đi qua trung tâm TP và nhằm gắn kết các tuyến đường vành đai phía Đông và phía Tây TP.