Dân Việt

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc: Bàn thảo vấn đề Biển Đông

05/09/2012 07:31 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 4.9, sau các cuộc hội đàm tại Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Trung Quốc. Tại đây, bà sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Dương Khiết Trì về vấn đề Biển Đông và lập trường của Mỹ.

Trong chuyến công du châu Á lần thứ 3 (kể từ tháng 5.2012), bà Clinton đã khuyến khích Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên hình thành một mặt trận thống nhất, đồng thời khẳng định lập trường kiên định của bà (và của Mỹ) trong việc kêu gọi sự tự do hàng hải trên Biển Đông.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và các quan chức cấp cao của Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 4 và 5.9, bà Clinton sẽ bàn về vấn đề Biển Đông và khẳng định lập trường của Mỹ rằng những tranh chấp ở vùng biển này phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua các cuộc đàm phán đa phương và dựa trên luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, bà Clinton nói rằng: "Tôi cho rằng chúng ta có thể đạt được bước tiến về vấn đề Biển Đông trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và chắc chắn điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nước". Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Indonesia ngày 4.9, bà Clinton cũng nhấn mạnh: "Mỹ có lợi ích quốc gia khi tất cả các nước duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do đi lại trên Biển Đông".

Tuy nhiên, Trung Quốc đã có những phản ứng trước những phát biểu nói trên của bà Clinton. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thúc đẩy các lợi ích tối cao là hòa bình, ổn định và tôn trọng các cam kết của mình không can dự vào các cuộc xung đột chủ quyền trên biển trong khu vực”. Tân Hoa xã ngày 3.9 thậm chí còn đưa tin: “Mỹ còn nợ Trung Quốc một lời giải thích có sức thuyết phục về các ý định thực sự của họ tại châu Á-Thái Bình Dương” và “Mỹ cần phải đưa ra các biện pháp cụ thể để chứng minh rằng họ trở lại châu Á với tư cách là nhà kiến tạo hòa bình…”.

Theo dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ có cuộc gặp với bà Hillary Clinton. Giới quan sát bình luận, tại cuộc gặp này, hai bên sẽ phát tín hiệu về việc chấm dứt quá trình gia tăng căng thẳng trong quan hệ song phương.