Dân Việt

Thời báo Hoàn Cầu bình luận thiếu thiện chí

24/06/2011 06:56 GMT+7
(Dân Việt) - "Lập trường của Việt Nam đã được khẳng định rất rõ, Việt Nam chủ trương giải quyết mọi vấn đề, trong đó có vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Ngày 23.6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời các câu hỏi liên quan đến thời gian gần đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc có đăng những bài báo có những lời lẽ rất cứng rắn về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc liên quan đến quyền chủ quyền của các bên ở biển Đông, bà Nguyễn Phương Nga- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: "Lập trường của Việt Nam đã được khẳng định rất rõ, Việt Nam chủ trương giải quyết mọi vấn đề, trong đó có vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Thời báo Hoàn Cầu đã đưa ra những bình luận thiếu thiện chí không đúng với sự thật. Điều này hoàn toàn không có lợi, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước, gây tổn thương về tình cảm trong nhân dân Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, Thời báo Hoàn Cầu cũng chỉ là tiếng nói của một nhóm người nhất định chứ không phải đại diện cho nhân dân Trung Quốc".

Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định, Việt Nam luôn chủ trương phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với nhân dân Trung Quốc. Hai nước đều đang nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, vì thế những bình luận của Thời báo Hoàn Cầu không đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Liên quan đến thông tin về hoạt động giao lưu giữa hải quân Việt Nam và Mỹ, bà Nguyễn Phương Nga cho biết, Việt Nam có các hoạt động hợp tác giao lưu giữa hải quân Việt Nam với hải quân một số nước. Việc hải quân một số nước đến thăm cảng Việt Nam là việc bình thường, đã được tiến hành trong một vài năm gần đây.

Những hoạt động sắp tới giữa hải quân Mỹ và Việt Nam cũng là hoạt động định kỳ hàng năm, đã được thống nhất trước đó nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hải quân giữa hai nước để cùng nhau thực hiện một số hoạt động nhân đạo, trao đổi một số vấn đề chuyên môn, tìm kiếm cứu nạn…