Dân Việt

Giảm tốc độ cho vay phi sản xuất

29/06/2011 14:33 GMT+7
(Dân Việt) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo bất ổn kinh tế vĩ mô-bài học cho VN, diễn ra tại Hà Nội hôm qua (28.6). Đại diện Ngân hàng Nhà nước - ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, 6 tháng cuối năm, để chống lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục chính sách tiền tệ chặt chẽ, song sẽ linh hoạt một cách thận trọng.

Ngân hàng sẽ giám sát việc giảm tốc độ cho vay phi sản xuất để tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Đặc biệt, ngân hàng sẽ tăng cường giám sát về lãi suất.

Ông Sergio - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại VN cũng cho rằng, trong bối cảnh khủng hoảng, các dòng vốn từ bên ngoài giảm thì VN nên xem tỉ giá hối đoái là "cơ chế giảm sốc" cho nền kinh tế.

VN cần điều hành linh hoạt tỉ giá này để tránh xáo trộn cho nền kinh tế. VN cũng cần tăng dự trữ ngoại hối đủ để có thể nhập khẩu 3 tháng cho nền kinh tế trong bối cảnh các dòng vốn chưa đáp ứng kịp và tỉ giá VND/USD tại VN chưa thực sự ổn định. Dự trữ này cũng sẽ góp phần tăng giá và củng cố sự ổn định cho đồng nội tệ VN trong bối cảnh hiện nay.

TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương đề xuất, đã đến lúc VN phải đưa ra thông điệp rõ ràng cho thị trường là sẽ không tăng trưởng với đồng tiền dễ dãi mà phải bằng những đồng tiền chặt chẽ. Lạm phát năm nay phải được giữ ở mức 15%, tăng trưởng tín dụng phải ở mức 3%. Về lâu dài, lạm phát của VN phải ở mức 5-6% mới có thể ổn định trở lại nền kinh tế vĩ mô" - ông Thành nhấn mạnh.