Dân Việt

Tọa đàm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông tại Pháp

30/06/2011 06:55 GMT+7
(Dân Việt) - Buổi tọa đàm "Thách thức địa chiến lược ở Đông Nam Á và những tranh chấp ở Biển Đông" vừa diễn ra ngày 28.6 tại thủ đô Paris (Pháp), với sự tham dự của đông đảo bạn bè Pháp, cộng đồng người Việt tại Paris và vùng phụ cận.

VN có chủ quyền không thể tranh cãi

TTXVN cho biết, Tọa đàm do Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), Hội Người VN tại Pháp (UGVF) và một số hội đoàn phối hợp tổ chức. Trước những diễn biến căng thẳng gần đây ở khu vực Biển Đông, nhiều bạn bè Pháp yêu chuộng hòa bình, trong đó có phó giáo sư, tiến sĩ luật quốc tế, bà Jole Nguyễn Duy Tân, mong muốn góp thêm tiếng nói, nêu ra những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý rõ ràng, vững chắc, nhằm khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

img
Khu trục hạm USS Chung-Hoon tham gia tập trận cùng Philippines.

Mở đầu buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự được xem bộ phim tài liệu do ông André Menras, mang quốc tịch VN dưới tên gọi Hồ Cương Quyết, thực hiện, phản ánh cuộc sống của ngư dân vùng biển huyện Bình Sơn, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Nội dung bộ phim cho thấy dù còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức ngoài biển khơi, song người ngư dân miền Trung vẫn quyết tâm bám biển sản xuất, quyết giữ chủ quyền biển đảo.

Trong phần trình bày về những thách thức ở Biển Đông, bà Jole Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh tới các thách thức về kinh tế, chính trị dẫn tới các tranh chấp biên giới trên biển. Bà Jole cho rằng Biển Đông là khu vực có ý nghĩa sống còn về địa chiến lược, kinh tế, giao thông và an ninh hàng hải đối với các nước Đông Nam Á, đặc biệt với VN. Bà cũng viện dẫn các quy định của pháp luật quốc tế, cơ sở pháp lý và lịch sử để chứng minh tính đúng đắn trong đòi hỏi chủ quyền của VN.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm, AAFV đã ra tuyên bố, bày tỏ sự quan ngại về những diễn biến căng thẳng gần đây ở khu vực Biển Đông và kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực, thông qua con đường thương lượng trên cơ sở luật pháp quốc tế nhằm giảm căng thẳng, duy trì sự ổn định trong khu vực.

Trung Quốc phản đối cuộc tập trận Mỹ-Philippines

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc dự kiến triển khai dàn khoan khổng lồ ở Biển Đông vào tháng 7 tới và sẽ bắt đầu tiến hành khoan thăm dò dầu khí ở khu vực này, ông Saban, Tư lệnh quân đội Philippines cho biết, sẽ triển khai quân đội để Trung Quốc không xâm phạm vào lãnh hải Philippines.

Nhật báo Trung Quốc (China Daily) ngày 29.6 đã đăng bài viết phản đối cuộc tập trận hải quân chung giữa Philippines và Mỹ gần Biển Đông. Báo trên dẫn nhận định của chuyên gia Trung Quốc cho rằng, động thái này thể hiện sự hiện diện quân sự lớn của Mỹ trong khu vực ở thời điểm nhạy cảm.

Cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày gọi tắt là CARAT 2011, bắt đầu diễn ra trên biển Sulu, chia cách với Biển Đông bởi đảo Palawan của Philippines. Các tàu khu trục trang bị tên lửa của Mỹ sẽ cùng với các tàu chiến của nước chủ nhà tuần tra vùng biển Philippines tại biển Sulu.

Trả lời phỏng vấn tờ Mainichi (Nhật Bản) trước cuộc tập trận với Mỹ, Tư lệnh quân đội Philippines, Tướng Juancho Saban, đã nhấn mạnh cuộc tập trận này nhằm "ngăn chặn các hành động giống như hành động xâm phạm chủ quyền Philippines của Trung Quốc", điều này thể hiện ý định kiềm chế Trung Quốc, nước đang tăng cường sức mạnh hải quân và hoạt động tại Biển Đông.