Một ngày vất vả của nhân viên chuyển phát
Doanh số bán hàng trong Lễ độc thân ở Trung Quốc do Alibaba lãnh ấn tiên phong đã tiếp tục đạt kỉ lục mới. Với hai trang bán hàng online Taobao và Tmall, doanh thu năm nay của Alibaba trong một ngày 11.11 đã vượt mốc 9,2 tỉ USD đạt được năm 2014. Mức tăng trưởng là 60%.
Doanh thu của Alibaba đạt được từ năm 2009-2015
Trong khi đó, doanh thu của Cyber Monday (Ngày thứ Hai ảo) ở Mỹ chỉ ở mức 1,35 tỉ USD, theo số liệu phân tích từ công ty ComScore.
Theo thông tin từ Comscore, hơn 1 triệu hàng hóa được bán giảm giá. Khách hàng được tự do lựa chọn giữa hơn 6 triệu hàng hóa từ 40.000 nhà buôn và 30.000 thương hiệu khác nhau.
Kênh truyền hình trung ương CCTV thì cho biết tổng doanh thu bán hàng online đạt được sau Lễ độc thân là 150 tỉ nhân dân tệ (khoảng 23,5 tỉ USD), gấp đôi so với con số 80 tỉ nhân dân tệ của năm ngoái.
Alibaba dự kiến 1,7 triệu nhân viên giao hàng, 400.000 phương tiện chuyên chở, 5000 kho chứa và 200 máy bay sẽ được tận dụng hết công suốt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng.
Mỗi năm ngày 11.11 được coi là Lễ độc thân ở Trung Quốc. Mặc dù tên gọi là Lễ độc thân nhưng ngày 11.11 có truyền thống từ năm 1993 khi rất nhiều chủ cửa hàng online đồng loạt giảm giá “sốc” vào thời điểm này. Từ đó, Lễ độc thân cũng được coi là ngày hội mua sắm lớn nhất ở Trung Quốc.
Dịch vụ bưu chính China Post năm nay phải vận chuyển 760 triệu gói hàng trong Ngày lễ độc thân, thay vì 540 triệu gói như năm 2014
Năm 2009, Alibaba đã biến ngày 11.11 (Lễ độc thân) hàng năm thành ngày hội mua sắm online tại Trung Quốc, tương tự Cyber Monday của Mỹ. Nhưng giờ đây, sự kiện này còn có quy mô lớn hơn cả Cyber Monday và Black Friday cộng lại.
Các mặt hàng bán chạy nhất là đồ trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng, giày Nike và quần jeans Levi's.
Dù có tình hình buôn bán rất khả quan nhưng cổ phiếu Alibaba vẫn giảm gần 2% trên sàn New York.