Dân Việt

Triển vọng mới cho ngành hàng sữa Việt tại Nga

Hạ Anh- Phong Lê 14/11/2015 16:38 GMT+7
Nghĩ tới Việt Nam, nhiều người Nga nghĩ tới mỳ, phở, đồ gỗ, hàng dệt may… Vì vậy, khi cầm trên tay những sản phẩm sữa TH true MILK tại Hội chợ, không ít khách hàng ngỡ ngàng bởi không ngờ Việt Nam cũng có sản phẩm sữa chất lượng cao như vậy.

Ngỡ ngàng với hương vị sữa Việt

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao đang diễn ra tại Matxcơva (từ 12.11 tới 12.12) là sự kiện nổi bật thu hút dư luận Nga bởi có quy mô rất lớn với gần 170 doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ, đem tới giới thiệu, trưng bày khoảng 12.000 mặt hàng và sản phẩm dịch vụ, gồm các mặt hàng như: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp nhẹ; đồ gỗ, nội thất và trang trí; Hàng nông - thủy sản; Thủ công mỹ nghệ, quà tặng; Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa.

img

Gian hàng của TH true MILK nổi bật tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Matxcơva.

Người Nga vốn đã quá quen thuộc với hàng may mặc, giày dép của Việt Nam nên trước mùa đông, họ cũng kéo tới đây mua sắm. Tuy nhiên, ngay sau đó họ bị thu hút bởi mặt hàng mới: sữa tươi. Anh Valisie Povov, chủ một cửa hàng thực phẩm, đồ uống ở chợ Liublino cho biết, anh biết thông tin về hội chợ hàng Việt Nam thông qua những người bạn hàng Việt Nam ở trong chợ. Khi tham quan tới gian hàng sữa TH true MILK, anh ấn tượng bởi cách bài trí quá chuyên nghiệp và sản phẩm có mẫu mã đẹp.

“Tôi ngỡ ngàng nhất là các thông tin về sản phẩm mà chúng tôi cần đều được dịch sang tiếng Nga nên tôi biết rõ các sản phẩm mình đang sử dụng”. Sau khi mua và ăn thử sữa chua, anh chia sẻ về hi vọng kinh doanh mới. “Tôi ngạc nhiên trước các sản phẩm sữa của TH, vừa đa dạng, hương vị rất khác biệt, chẳng hạn như vị việt quất, dâu … Tôi hi vọng trên kệ hàng của cửa hàng mình sẽ nhanh chóng có các sản phẩm của TH”, anh Povov chia sẻ.

Chị Natalia - một khách hàng  đã quay lại mua 2 lần vì rất thích hương vị sữa chua của TH true MILK và dẫn thêm vài người bạn nữa để đăng ký mua cho ngày hôm sau. Chị nói: “Ở châu Âu đang có xu hướng uống sữa Organic (sữa tươi hữu cơ). Tôi đọc thông tin trên sản phẩm được biết sữa TH true MILK cũng đang theo xu hướng này với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Tôi tin với cách tiếp cận này, sữa TH sẽ sớm được chấp nhận tại Nga”

Với sự ủng hộ của khách hàng, tại  gian hàng TH true MILK đã có thực tế khách hàng đăng ký mua hàng cho … ngày hôm sau (vì hàng mẫu đã hết), nhất là sữa chua.

img

Nhân viên bán hàng của TH true MILK giới thiệu kỹ thông tin về sản phẩm cho khách hàng.

Triển vọng giao thương

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Các doanh nghiệp giới thiệu hàng nông sản, thực phẩm thì sau Hội chợ sẽ còn tiếp tục ở lại để làm việc thêm với các đối tác. Về hoạt động sản xuất, sẽ có một khu công nghiệp tại tỉnh Moscow trong thời gian tới. Trong đó, Tập đoàn Sữa TH true Milk đang có kế hoạch đầu tư thành lập khu sản xuất tại Nga”. 

Còn theo đại diện của tập đoàn TH, việc tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Matxcơva tiếp tục là bước chuẩn bị, tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác để Tổ hợp dự án sữa tươi sạch, thực phẩm sạch và dược liệu sạch trị 2,7 tỷ USD sẽ có căn cứ vững chắc để triển khai. Trong đó, giai đoạn 1 của Dự án sữa tươi sạch với mức đầu tư 500 triệu USD chính thức được khởi công vào tháng 4.2016 ngay sau khi tuyết tan. Tập đoàn TH đầu tư theo chuỗi sản xuất, làm sữa tươi sạch từ trang trại tới bàn ăn, từ trồng cỏ nuôi bò chế biến sữa và phân phối tới người tiêu dùng.

img

Khách hàng tới mua sản phẩm tại gian hàng của TH true MILK.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH khẳng định sản phẩm sữa TH sẽ sớm có mặt tại nước Nga với định hướng chất lượng sản phẩm “vì sức khỏe cộng đồng”. Bà mong muốn chia sẻ với người dân Nga trong lúc khó khăn vì bị cấm vận và tin tưởng mạnh mẽ vào sự thành công của Dự án. Theo thiết kế, giai đoạn 1 tập đoàn TH sẽ xây dựng 9 cụm trang trại, mỗi cụm có từng khu trang trại đi kèm với cụm chế biến thức ăn. Tổng cộng số bò nuôi 9 cụm khi hoàn thành dự án ở giai đoạn 1 là 45.000 con, trong đó có 21.600 con bò vắt sữa. Song song với đó là xây dựng nhà máy chế biến sữa tại chỗ. Dự kiến tới năm 2017, sản phẩm sữa TH sẽ ra mắt tại Nga.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp dệt may, thủ công mỹ nghệ cũng đã có những ký kết bán hàng với số lượng lớn. Ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, sau Hội chợ, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp lại các hợp đồng kinh tế đã đạt được như một thước đo về nhu cầu giao thương giữa 2 nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Hội chợ là sáng kiến nhằm giới thiệu thế mạnh của Việt Nam và mong rằng thông qua hoạt động này thúc đẩy thêm quan hệ hai nước, cũng là thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam với Liên bang Nga trong giai đoạn hiện nay.