Kinh doanh xăng sinh học E5 không dễ dàng
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc sản xuất, phân phối xăng E5 trên địa bàn thành phố, theo đó, đến ngày 30.11 Hà Nội sẽ có trên 50% cây xăng bán xăng E5.
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tính đến 31.10, trên địa bàn thành phố có 64 cửa hàng kinh doanh xăng E5, tăng 16 cửa hàng so với tháng 9. Và theo dự kiến, đến ngày 30.11 tới, Hà Nội sẽ có thêm 59 cửa hàng kinh doanh xăng E5, nâng tổng số cửa hàng kinh doanh xăng E5 lên 123, chiếm 62% số cửa hàng thuộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối và đạt 26% trên tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Một điểm bán xăng sinh học E5 tại Hà Nội. Ảnh: T.L
Như vậy, Hà Nội đang khẩn trương thực hiện yêu cầu của Chính phủ về số cửa hàng kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì việc kinh doanh xăng E5 tới đây không dễ dàng. Bà Phạm Thị Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, nguồn cung xăng E5 có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường khi số cửa hàng bán xăng E5 của các tỉnh, thành phố tăng lên. Tuy nhiên, giá xăng E5 chưa thể cạnh tranh với các loại xăng khác khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm.
Anh Hùng, một nhân viên tại cây xăng trên đường Hào Nam cho biết, xăng E5 hao hụt cao nên khi chuyển đổi từ bán xăng khoáng sang xăng E5 thì cửa hàng phải mất khá lớn các chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu… Điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận bán xăng E5 của cửa hàng không cao bằng hoặc hơn bán xăng khoáng hiện nay. Chưa kể, tâm lý người dân chưa chuyển mạnh sang dùng xăng E5 cũng làm cho các đại lý lo lắng.
Người tiêu dùng băn khoăn
Chị Kim Chung - giáo viên trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cũng băn khoăn: “Tôi chỉ biết Nhà nước yêu cầu sử dụng xăng E5 nhưng chưa rõ các lợi ích và an toàn khi sử dụng xăng E5 ra sao. Giá xăng E5 cũng không thấp hơn nhiều so với giá xăng khoáng nên người tiêu dùng có thể bị thiệt…”.
Theo Quyết định số 53 của Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, xăng sinh học sẽ chính thức được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1.12.2015. Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bên cạnh việc tính toán trích nộp Quỹ bình ổn xăng dầu để giúp giá xăng E5 có đủ sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu đúng về xăng E5, từ đó chủ động lựa chọn sử dụng.
Được biết, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, các thương nhân phân phối… Với những cửa hàng xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp, Sở Công Thương phải yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo khả năng tiếp nhận và kinh doanh xăng sinh học E5 trong quá trình xem xét cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.
Riêng với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, UBND thành phố yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5; trước mặt tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu sở hữu hoặc đồng sở hữu, trong đó ưu tiên thực hiện tại các quận nội thành, sau đó mở rộng ra ngoại thành. Lộ trình thực hiện đến ngày 30.11, việc triển khai phân phối xăng E5 phải được thực hiện tại ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu sở hữu hoặc đồng sở hữu.
Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học được sản xuất từ nguồn nguyên liệu thực vật như sắn, đường, các nguồn cellulose như rơm rạ, bã mía… Xăng E5 giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí (dioxit carbon CO2, hydrocarbon HC) thấp hơn so với xăng truyền thống. Ưu điểm của xăng E5 là có trị số octan cao làm tăng khả năng chống kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy và tiết kiệm nhiên liệu, động cơ vận hành êm hơn và kéo dài tuổi thọ. Theo chỉ thị số 23 của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn có đủ nguồn cung, đảm bảo đến 30.11.2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc địa phương bán xăng E5. |