Vào 12-13h trưa nay, các trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm TP HCM trở nên nhộn nhịp. Tranh thủ giờ nghỉ, hàng nghìn nhân viên văn phòng đổ dồn về các cửa hàng thời trang hàng hiệu để mua đồ khuyến mãi 40-50%.
Khách hàng phải chui qua cửa cuốn đã bị hạ xuống để vào mua đồ. Ảnh: Zen Nguyễn.
Thay vì cho khách xếp hàng, một cửa hàng thời trang ở tầng B2 của một trung tâm thương mại trên đường Lê Thánh Tôn, đã từ chối khách. Nhân viên gác cửa cho biết, cửa hàng đang giảm giá 40-50% cho tất cả mặt hàng, lượng khách quá đông nên họ phải khép hờ cửa cuốn để giới hạn số người vào. Anh này tư vấn, khách nên tham quan mua sắm gian hàng khác, khi cửa hàng này bớt đông hãy quay lại.
Trong khi đó, nhiều khách hàng không vui vẻ với tư vấn này. Anh Nguyên Dư Hào (quận 3), cho biết, sau 3 lần quay lại, nhân viên cửa hàng này vẫn từ chối. “Cửa hàng nên tổ chức xếp hàng cho người đến trước có cơ hội vào mua. Mình là nam nên cũng ngại chen lấn với các bạn nữ để vào cửa hàng, nên gần 1h mà vẫn chưa vào được trong”, anh hào Cho biết.
Bỏ qua cửa hàng giảm giá này, chị Ngọc Thúy (quận Bình Thạnh) cho biết, để khách phải chui qua cửa cuốn để vào mua hàng sẽ làm mất hình ảnh thương hiệu. "Dù thích thương hiệu này, giá cũng giảm sâu, nhưng hôm nay tôi quyết định chọn một cửa hàng khác để mua", chị Thúy chia sẻ.
Hà Nội: Lấy số thứ tự để thanh toán
Để chuẩn bị phục vụ khách trong ngày hội giảm giá 50% cho tất cả mặt hàng, một cửa hiệu thời trang ở Cầu Giấy (Hà Nội) đã tăng số lượng nhân viên từ 13 lên 19 người. Thay vì chỉ có một nhân viên thanh toán như thường ngày, đơn vị này huy động 4 người trong quầy thu ngân.
Hệ thống của thương hiệu này gồm 13 cửa hàng đã chuẩn bị mỗi điểm 6.000-8.000 sản phẩm để phục vụ khách trong ngày Black Friday.
Thế nhưng, vào khoảng 11-13h, khách hàng đổ về dồn dập khiến cửa hàng quá tải. Khu vực quầy thu ngân bị vây chật kín, chen lấn, một số khách hàng phàn nàn nhân viên thanh toán chậm chạp.
Để giải quyết tình trạng này, quản lý cửa hàng yêu cầu khách chờ thanh toán xếp thành 1 hàng dài, sau đó phát số. Theo đó, tới lượt khách thanh toán, nhân viên thu ngân sẽ gọi theo thứ tự. Sau đó, cửa hàng bớt nhốn nháo hơn nhưng nhiều khách chờ gần 30 phút vẫn chưa tới lượt thanh toán.
Để tránh chen nhau, đơn vị này yêu cầu khách phải xếp hàng và lấy số thứ tự. Ảnh: Ngọc Lan.
Chị Bùi Ngọc Quỳnh Giao, Trưởng phòng bán lẻ của thương hiệu này cho biết, để tiện cho khách không phải chờ lâu, tránh bị trễ giờ làm, cửa hàng cho khách ký gửi đồ không tính phí. Theo đó, khách sẽ ghi tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ lấy và tiền đặt cọc, gần bằng giá trị tổng sản phẩm. Cửa hàng sẽ đóng gói đồ cho khách và giữ tại kho.
"Song, phần lớn khách hàng mong muốn được thanh toán ngay tại cửa hàng. Vì thế, nhiều người vẫn kiên nhẫn xếp hàng", chị Giao cho hay.
Vị trưởng phòng này thông tin thêm dù đông nhưng lượng khách mua hàng năm nay không bằng năm trước. Lý do có thể là Black Friday vào thứ sáu, nhiều người phải đi làm. "Dự báo vào chiều tối sẽ đông hơn. Cửa hàng mở cửa từ 8h đến 22h trong ngày, nhưng nếu khách có nhu cầu, các đơn vị sẽ phục vụ tới đêm", chị cho hay.
Khách đổ về một cửa hàng thời trang để săn đồ giảm giá 50%. Ảnh: Ngọc Lan.
Tại phố thời trang Giảng Võ, Chùa Bộc, nhiều thương hiệu thời trang tổ chức chương trình giảm giá 50-70% cho tất cả mặt hàng. Ngay từ đầu giờ sáng, lượng khách đổ về đây đã đông nghịt.
Anh Hùng, bảo vệ tại một cửa hàng ở đây cho biết, khu để xe đã không còn chỗ trống từ 9h. "Đến nỗi một chiếc xe vừa ra thì 2 chiếc đã tranh nhau ập đến. Khoảng 11-12h, khách đổ về đông hơn, nhiều người phải quay về hoặc đi nơi khác vì không còn chỗ để xe", anh cho hay.
Chị Thu Hà cùng một người bạn tất tưởi ôm 3 túi đồ chuẩn bị lấy xe ra về cho biết, để có chỗ gửi xe, chị phải canh hơn 15 phút có xe ra để thế chỗ. Tại cửa hàng, khách cũng chen chật kín nên chị nhờ bạn đứng xếp hàng chờ thanh toán, còn mình tranh thủ đi chọn đồ. "Nếu không xếp hàng từ trước, chắc phải chờ đến chiều mới về được", Hà chia sẻ.
Dãy để xe chật kín trên đường Giảng Võ. Ảnh: Ngọc Lan.
Theo quan sát của Zing.vn, cùng một thương hiệu và mức giảm giá sâu tới 50-70%, nhưng các địa chỉ không ở trung tâm lớn, 2/3 sản phẩm đã bán hết, khách chen nhau chật kín. Trong khi đó, cửa hàng ở trung tâm thương mại lớn lại rất vắng.
Anh Hồ Trung Hùng, quản lý gian hàng giày hiệu giải thích, lý do khách ngại đến trung tâm thương mại bởi thời gian gửi xe, tìm quầy hàng rất lâu. Hơn nữa, việc vào trung tâm thương mại mua sắm vẫn chưa là một thói quen thường nhật của người tiêu dùng Việt Nam. Cũng vì thế, đơn vị anh đẩy mạnh truyền thông cho các đơn vị bán lẻ.