Dân Việt

Đệ nhất phu nhân nổi bật nhất lịch sử Mỹ qua đời

09/07/2011 10:49 GMT+7
Dân Việt - Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Betty Ford – vợ cố Tổng thống Gerald Ford – vừa từ trần hôm 8.7, hưởng thọ 93 tuổi.

“Tôi cảm thấy rất đau lòng khi hay tin bà Betty Ford qua đời”, cựu Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan chia sẻ.

Một nguồn tin thân cận cho hay, bà Betty Ford trút hơi thở cuối cùng vào tối 8.7, khi con cháu đều có mặt đông đủ bên giường bệnh.

img
Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Betty Ford. Ảnh: Reuters

Bà Betty được coi là Đệ nhất phu nhân nổi bật nhất trong lịch sử nước Mỹ, và từng được tạp chí Time tôn vinh là “Người phụ nữ đấu tranh”.

Bản thân bà Betty từng nghiện rượu và ma túy, song bà đã dùng nghị lực để vượt qua những thời khắc khó khăn. Cũng chính bà là người sáng lập “Trung tâm Betty Ford” vào năm 1982, giúp hàng vạn người từ bỏ con đường nghiện ngập.

>> Khoảnh khắc rạng ngời của “Người phụ nữ đấu tranh” Betty Ford <>

“Trung tâm Betty Ford, nơi đã giúp thay đổi cuộc sống của hàng vạn người, sẽ mãi là di sản quý giá của bà Betty”, cựu Tổng thống George H.W Bush phát biểu.

Trong khoảng thời gian ông Gerald Ford giữ chức tổng thống (1974 – 1977), bà Betty nổi lên như một nữ anh hùng, kiên quyết đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

“Với cương vị là Đệ nhất phu nhân, bà Betty Ford là người bênh vực đến cùng cho quyền và sức khỏe phụ nữ. Sau khi rời Nhà Trắng, bà cũng nỗ lực để giảm thiểu các tệ nạn xã hội liên quan tới chứng nghiện rượu và ma túy”, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama bày tỏ lòng ngưỡng mộ.

Theo Reuters