Dân Việt

Xe tải nặng phải đi trên cao tốc: Doanh nghiệp bất ngờ

Vinh Hải 15/12/2015 18:21 GMT+7
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng thông báo bắt buộc xe trọng tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ phải đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thay vì QL5 là vội vàng và duy ý chí.

Chiều 15.12, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tiến – Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng rất bất ngờ khi biết thông tin Bộ GTVT có thông báo quy định tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không được đi vào QL5 mà phải đi theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

img

Việc sửa chữa, nâng cấp QL5 thời gian vừa qua cùng lưu lượng xe lớn đã gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến (Ảnh minh họa)

Ông Tiến cho hay, Hiệp hội biết thông tin sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp về việc phân luồng giao thông kể trên chứ không trực tiếp nhận được văn bản, thông báo của Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng hay Sở GTVT Hải Phòng.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã phải liên hệ với Sở GTVT Hải Phòng và tiếp cận được thông báo 1005/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường sau buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng.

Theo thông báo này, do dự án sửa chữa, nâng cấp QL5 đang triển khai hay xảy ra ùn tắc, đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 5 người thiệt mạng. Vì vậy, cần phân luồng giao thông như trên kể từ sau ngày thông xe đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (ngày 5.12) đến thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5 (ngày 25.2.2016).

Theo nội dung thông báo trên, cũng chỉ có các xe tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ mới phải đi theo đường cao tốc. Các xe tải dưới 15 tấn từ các Cảng Hải Phòng, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Hải An, Cảng Đông Hải… vẫn được đi theo QL5.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng việc thông báo thực hiện ngay việc phân luồng như trên là quá vội vàng, duy ý chí, đẩy các doanh nghiệp vận tải đang khó khăn càng chồng chất khó khăn khi phải tăng đột biến chi phí vận tải với mức quá lớn. Thậm chí, làm tê liệt hoạt động của một số doanh nghiệp dọc theo tuyến QL5 có hệ thống kho bãi chứa hàng, bán hàng.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng nói: “Chúng tôi kiến nghị biện pháp hợp lý là sửa chữa đường một bên, một bên vẫn lưu thông được chứ không thể cấm tiệt”.

Ông Tiến cũng đề nghị nếu cần phân luồng ngay, các cơ quan chức năng cần chỉ đạo các đơn vị quản lý thu phí đường cao tốc miễn thu phí từ Cảng Đình Vũ đến nút giao QL10 hoặc giảm phí qua trạm bằng mức thu phí trên đường QL5 đối với xe tải trên 15 tấn.

Theo ông Tiến, hiện nay các doanh nghiệp vận tải vẫn đang phản đối kịch liệt thông báo kể trên và vẫn lưu thông trên QL5 cũ do các cơ quan chức năng chưa thực hiện việc phân luồng xe trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc tạm thời phân luồng sang đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là hoàn toàn hợp lý. Bởi điều đó phục vụ cho mục đích chung của toàn xã hội, thời gian phân luồng chỉ trong thời gian ngắn, nếu không thực hiện phân luồng sẽ không sửa chữa QL5 được.