Dân Việt

Thêm đường băng mới cho sân bay Tân Sơn Nhất

02/07/2013 15:27 GMT+7
Dân Việt - Sáng nay 2.7, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và đưa đường băng mới (đường hạ cất cánh - HCC 25R/07L) vào hoạt động.

Sáng nay, 2.7, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và 2 đơn vị trực thuộc là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và đưa đường băng mới (đường hạ cất cánh - HCC 25R/07L) vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết:

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vốn có cấu hình gồm 02 đường hạ cất cánh (đường HCC) là: Đường HCC 25L/07R và đường HCC 25R/07L do người Mỹ xây dựng vào những năm 1965-1967 nhằm phục vụ cho các lọai máy bay quân sự. Theo đó, đường HCC 25L/07R đã được cải tạo nâng cấp năm 2002 đến nay vẫn còn khai thác tốt, còn đường HCC 25R/07L được cải tạo nâng cấp từ năm 1992 cho các máy bay tính toán thiết kế B747-200 với tần suất hoạt động 43.000 lần HCC/20 năm.

img
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cắt băng khánh thành

Từ sau khi cải tạo nâng cấp đến nay, đường HCC 25R/07L đã phục vụ khai thác các loại máy bay sau khi quy đổi về máy bay tính tóan B747-200 là 56.853 lần HCC (vượt công suất thiết kế). Qua quá trình khai thác, đường HCC 25R/07L đã bị hư hỏng, chất lượng khai thác đã không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Với tải trọng khai thác máy bay lớn như hiện nay và mật độ hoạt động ngày một tăng trong tương lai, nếu không có biện pháp sửa chữa cải tạo thì đường HCC 25R/07L sẽ nhanh chóng bị xuống cấp tới mức độ nặng, lúc đó sẽ không sử dụng làm lớp móng và chi phí sửa chữa đường HCC sẽ tăng lên rất nhiều.

img
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tham quan Đài Kiểm soát không lưu mới tại Sân bay Tân Sơn

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trước mắt cũng như trong tương lai, với mức độ hoạt động các lọai máy bay gia tăng theo dự báo, được sự chấp thuận của Bộ GTVT, Cục HKVN, Tổng Công ty Cảng HKVN đã triển khai công trình sửa chữa đường hạ cất cánh 25R/07L – Cảng HK Quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 25.02.2013.

Với mục tiêu rút ngắn tối đa thời gian thi công công trình, Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam – Chủ đầu tư dự án đã cùng các nhà thầu Tổng Công ty ACC, Tư vấn giám sát- Phân viện KHCN giao thông vận tải phía Nam, Tư vấn kiểm định chất lượng- Công ty CONINCO Bộ Xây dựng và Tư vấn thiết kế- Công ty ADCC đã huy động mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao trình độ quản lý và tổ chức thi công, nhờ vậy đã rút ngắn thời gian sửa chữa đường HCC 25R/07L từ 06 tháng theo kế hoạch xuống còn 04 tháng.

Theo Tổng Công ty Quản lý bay VN, Công trình Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Công trình) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 400,627 tỷ đồng, được khởi công ngày 05.12.2009, đã hoàn thành và đã chính thức đưa vào khai thác an toàn tuyệt đối, theo đúng quy định kể từ 07h00 ngày 16.6.2013.

Công trình đảm nhiệm cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24 giờ bao gồm: Kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát sân đỗ, kiểm soát các hoạt động bay quân sự cho tất cả các hoạt động bay đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đảm bảo năng lực điều hành bay với công suất tối đa của cảng Hàng không Tân Sơn Nhất theo quy hoạch.