Dân Việt

Mỹ đạt thỏa thuận tránh “vách đá tài chính” vào phút chót

01/01/2013 10:49 GMT+7
Dân Việt - Đêm 31.12.2012 (theo giờ Mỹ), Nhà Trắng và các Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã đạt được một thỏa thuận vào phút chót nhằm tránh "vách đá tài chính", nếu phải thực thi chính sách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu từ ngày 1.1.2013.

Thủ lĩnh phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Harry Reid và Thủ lĩnh phe Dân chủ chiếm thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi đã ký thỏa thuận nói trên, theo đó tạm thời hoãn thực thi việc cắt giảm mạnh các khoản chi tiêu trong vòng hai tháng. Trong những mục nếu phải cắt giảm chi tiêu thì 50% là đến từ quốc phòng, còn 50% là các hạng mục phi quốc phòng.

img
Tổng thống Obama quyết tâm đánh thuế nhằm vào giới nhà giàu Mỹ.

Các cố vấn hàng đầu tại Quốc hội Mỹ cho biết thêm thỏa thuận trên sẽ tăng thuế đối với những người giàu nhất tại Mỹ, những người có thu nhập trên 450.000 USD/năm, những người sở hữu bất động sản có giá trị 5 triệu USD trở lên và tạm thời hoãn cắt giảm 109 tỷ USD ngân sách dành cho chính phủ trong hai tháng. Thỏa thuận cũng bao gồm qui định về việc phải cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu và tăng nguồn thu ngân sách.

Nhà Trắng cho rằng, đây là một chiến thắng và xem thỏa thuận này như là một ví dụ cần áp dụng cho những thỏa thuận tiếp theo về cắt giảm chi tiêu trong tương lai. Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu thông qua thỏa thuận này vào ngày 1.1.2013. Ngày 3.1, Quốc hội Mỹ sẽ họp phiên đầu tiên để quyết định "số phận" của thỏa thuận nói trên.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ngay cả khi đạt được một thỏa thuận, nó cũng ít có tác dụng giảm thiểu vấn đề gốc rễ của thâm hụt ngân sách và nợ trần của chính phủ, làm tăng viễn cảnh xung đột chính trị vào đầu năm mới.

Theo Reuters