Dân Việt

Xã có 3 dự án sân golf ở Khánh Hòa: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

27/01/2013 08:58 GMT+7
(Dân Việt) - Sau khi các dự án sân golf được phê duyệt quy hoạch tại xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), tình hình chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đây diễn ra hết sức phức tạp (NTNN đã phản ánh).

Thanh tra tỉnh vừa có kết luận thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai ở đây.

Theo đó, từ năm 2007, đến năm 2011, UBND TP.Cam Ranh đã cấp 41/65 sổ đỏ với tổng diện tích trên 59,5ha, trong đó có tới 24/41 hồ sơ sai phạm. Có những sai phạm hết sức nghiêm trọng như: 10 trường hợp lấy đất của những hộ này cấp sổ đỏ cho các hộ khác (98ha) và 8 trường hợp đã được bán 4,5ha với giá 41,47 tỷ đồng.

Có 8 trường hợp UBND xã lấy hơn 8,18ha đất công cấp sổ đỏ cho hộ gia đình và 6 hộ đã bán 6,35ha với giá 18,8 tỷ đồng. Có 7 trường hợp cấp sổ đỏ không đúng quy hoạch, 3 trường hợp cấp không đúng đối tượng… Ngoài ra còn có những sai phạm như giả chữ ký lập hồ sơ giả, không lập tổ xác minh, chứng thực chuyển nhượng, không có mặt người chuyển nhượng...

img
Từ khi xã Cam Lập được quy hoạch 3 dự án sân golf đến nay, tình hình mua bán đất đai diễn ra vô cùng phức tạp và nhiều sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, sau khi các dự án sân golf và bến du thuyền được quy hoạch tại xã Cam Lập, nhiều người từ TP.HCM, Long An, Bình Dương… đã đổ xô đến đây thu mua đất. Trong đó, đáng lưu ý là trường hợp ông Lâm Ngọc Dậu (người Hoa, trú 238 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 14, quận 5, TP. HCM, một chủ doanh nghiệp giấy) đã mua 5 thửa đất, 18,6ha được cấp sổ đỏ với giá 66,51 tỷ đồng rồi đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Sacombank vay trên 37 tỷ đồng.

Trường hợp này còn bị khiếu kiện do UBND xã đã lấy đất đang sử dụng của cá nhân này cấp cho cá nhân khác, sau đó người này bán lại cho ông Dậu với giá cao bất thường. Hay trường hợp bà Đỗ Thị Hậu, trú tại bang Texas (Mỹ) nhờ người khác đứng tên mua 5 thửa đất rộng 8,248ha, giá gần 1,7 tỷ đồng, cũng được cấp sổ đỏ do nhờ người khác đứng tên…

Xã Cam Lập nằm trong khu vực vịnh Cam Ranh, có những mũi đất nhô ra Cửa Lớn, cửa biển chính của quân cảng và thương cảng Cam Ranh. Đây là khu vực có vị trí trọng yếu về quân sự, được quy định là không cho người ngoài thuê đất, không cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã nêu tên, kiến nghị xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Hưng - nguyên Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh (trước đây) và ông Đào Văn Hòa – nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh (nay là Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh) vì đã để xảy ra sai phạm, tồn tại sai phạm trong 6 năm (từ 2007) không xử lý.

Đồng thời, giao cho chủ tịch UBND TP.Cam Ranh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 8 cá nhân, 1 tập thể, trong đó có ông Bùi Thanh Phòng – Chủ tịch UBND xã Cam Lập và ông Trần Đăng Đệ - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Cam Ranh. Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị xử lý “sửa sai” tổng cộng 23 bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.