Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) giai đoạn 2011-2015 diễn ra chiều nay, số liệu thống kê của Bộ Công thương cho biết: Trong giai đoạn 2011-2013, con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2013-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ/năm do Bộ Công thương thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).
Tính đến nay đã có 65 trường hợp thu hồi sản phẩm khuyết tật của các DN theo yêu cầu của Bộ Công thương liên quan đến các lĩnh vực ô tô xe máy, mỹ phẩm, thiết bị văn phòng, đồ dùng gia đình, đồ chơi trẻ em, thực phẩm…
Đội Quản lý thị trường kiểm tra cây xăng gian lận
Tuy vậy, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhận định: "Số vụ việc khiếu nại của NTD hàng năm được giải quyết chỉ từ 1.000-1.500 vụ việc là quá nhỏ so với thực tế vi phạm quyền lợi người tiêu dùng”.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội dẫn chứng cách đây 1 tháng Sở Công thương đã phối hợp với các cơ quan liên ngành phát hiện 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đường Trần Khát Chân – Hà Nội gắn chíp gian lận làm thay đổi công tơ đo lường. Tuy nhiên, thao ông Hải: “Dù các hoạt động thanh, kiểm tra bảo vệ quyền lợi NTD đã được tăng cường nhưng do thị trường phức tạp, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ đa dạng nên số vụ việc vi phạm quyền lợi NTD vẫn xảy ra”.
Theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, lý do khiến việc giải quyết các vụ việc vẫn lẻ tẻ, rời rạc, chỉ mang tính “sự vụ”, chủ yếu đối với các vụ việc bức xúc là do chúng ta thiếu bài bản. Thời gian tới theo ông Nhung, cần tổ chức bộ máy thống nhất và phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi NTD. Bảo vệ người tiêu dùng càng tốt thì cơ quan quản lý càng nhẹ việc.