Thông tư 57/2015 của Bộ Công an về quy định trang bị thiết bị PCCC cho phương tiện cơ giới đường bộ đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, ô tô 4 chỗ ngồi trở lên bắt buộc phải trang bị bình cứu hỏa... Những phương tiện không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ sẽ bị xử phát mức phạt thấp nhất là 300 nghìn đồng.
Nhiều lái xe đặt câu hỏi, nếu xe ô tô không có nguy cơ mất an toàn cháy nổ và đang lưu thông trên đường thì lực lượng Cảnh sát PCCC có được dừng xe để kiểm tra trang bị PCCC hay không.
Đại tá Đoàn Hữu Thắng trao đổi với PV.
Trao đổi với PV, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CN, CH) khẳng định, lực lượng PCCC không có thẩm quyền dừng bất cứ phương tiện bình thường nào đang lưu thông trên đường để kiểm tra.
Cấm cán bộ tư vấn, dắt mối bán sản phẩm
Khi được hỏi về luồng thông tin cho rằng, việc ban hành thông tư 57/2015 là “vẽ việc” cho lực lượng PCCC và tồn tại lợi ích nhóm, đại tá Đoàn Hữu Thắng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Cục PCCC và CNCH chưa phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào gọi là “lợi ích nhóm”. Bộ Công an cũng như Cục Cảnh sát PCCC đã quán triệt nghiêm cấm cán bộ không được tư vấn, dắt mối, bán sản phẩm PCCC.
“Thứ nhất, tôi khẳng định, tất cả mục tiêu xây dựng Thông tư này đều hướng tới bảo vệ an toàn cho người dân, đảm bảo an toàn cháy nổ, không vì một lợi ích nào khác. Điều thứ hai, những thông tin trái chiều ấy chúng tôi chưa nắm được, nếu chúng tôi nắm được chúng tôi sẽ xử lý một cách nghiêm khắc.
Chúng tôi đã quán triệt nghiêm túc đối với toàn cán bộ chiến sĩ phải hết sức lưu ý, tránh trường hợp có quan hệ, giới thiệu hay mua bình hộ mà gây sự hiểu lầm, để dân nói có lợi ích nhóm. Việc cấu kết với các đơn vị kinh doanh là nghiêm cấm.
Nếu ai phát hiện ra thì vui lòng cung cấp cho chúng tôi vì ở đây không đơn giản là chuyện xử phạt hành chính, mà còn là vi phạm đối với kỷ luật của lực lượng vũ trang. Tùy theo trường hợp nặng, nhẹ, làm ảnh hưởng, sẽ phải truy cứu”, Đại tá Đoàn Hữu Thắng nói.