Theo BBC, Saa bị người đàn ông 32 tuổi tạt axit khi vừa bước sang tuổi 15 trăng tròn. Lý do khiến Saa phải chịu nỗi đau đớn này là vì cô đã từ chối lời cầu hôn của kẻ tấn công. Để trả thù, gã đàn ông bị từ chối tình cảm đã mai phục Saa và tạt axit, hủy hoại dung nhan của cô thiếu nữ xinh đẹp.
“Trong vài giây đầu tiên, tôi cảm thấy lạnh trên mặt. Nhưng ngay sau đó, tôi cảm thấy mặt mình bị thiêu đốt dữ dội. Da thịt tôi bị thứ chất lỏng đó nung chảy”, Saa chia sẻ với BBC.
Laxmi Saa - một nạn nhân bị tấn công axit ở Ấn Độ đã trở thành người mẫu thời trang bất chấp gương mặt bị biến dạng đáng sợ cũng như một cơ thể đầy các vết sẹo bỏng.
Saa chỉ là một trong số hàng nghìn cô gái Ấn Độ bị tấn công axit hàng năm. Theo ước tính của Acid Survivors Trust International, khoảng 1.000 phụ nữ trở thành nạn nhân của nạn tấn công axit ở Ấn Độ mỗi năm. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì nhiều vụ việc không được báo cáo chính thức với các cơ quan chức trách.
Mặc dù tấn công axit là một vấn nạn đã tồn tại rất lâu và bị lên án mạnh mẽ tại Ấn Độ, song những kẻ tấn công lại thường ít phải trả giá thích đáng cho tội ác của họ. Những lỗ hổng trong luật pháp khiến giới chức trách Ấn Độ gặp nhiều khó khăn trong việc truy tố và đưa thủ phạm tấn công axit ra trước công lý.
Là một nạn nhân bị tấn công axit và bất bình mạnh mẽ trước việc những kẻ hủy hoại cuộc đời mình cũng như hàng nghìn phụ nữ khác vẫn thản nhiên sống ngoài vòng pháp luật, Saa quyết định vượt lên nỗi đau của mình, trở thành một trong những nhà vận động mạnh mẽ nhất cho chính sách cấm bán axit tràn lan trên thị trường cũng như siết chặt luật để trừng phạt nghiêm khắc những thủ phạm gây ra các vụ tấn công bằng axit.
Laxmi Saa rạng rỡ trong vai trò người mẫu thời trang.
Sự dũng cảm của Saa đã giúp cô trở thành người mẫu, đại diện cho thương hiệu thời trang bán lẻ lớn ở Ấn Độ Viva N Diva trong chiến dịch quảng cáo được gọi là “Gương mặt Khích lệ” nhằm chuyền tải thông điệp "Những thứ không thể hủy hoại bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn".
Gương mặt bị biến dạng vì axit của Saa bên cạnh thông điệp: "Những thứ không thể hủy hoại bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn".
Đại diện Viva N Diva chia sẻ, việc họ chọn Saa làm người mẫu xuất phát từ mong muốn thay đổi nhận thức và quan điểm của mọi người về vẻ đẹp và thời trang. Viva N Diva muốn gieo nhận thức xã hội rằng, vẻ đẹp thật sự không phụ thuộc vào những thuộc tính vật lý đơn thuần.
Ông Rupesh Jhawar, người đồng sáng lập của thương hiệu Viva N Diva chia sẻ với BBC rằng, ý tưởng về chiến dịch quảng cáo “Gương mặt Khích lệ”, trong đó mời nạn nhân bị tấn công axit là người mẫu bắt đầu hình thành trong đầu ông khi ông tình cờ nhìn thấy quyển lịch in hình ảnh của những người sống sót sau khi phải gánh chịu thảm kịch khủng khiếp này.
Saa tự tin tạo dáng trong vai trò người mẫu.
“Trong giây lát, tôi đã nhìn thấy vẻ đẹp theo một cách khác lạ và chúng tôi muốn nắm bắt nó. Chúng tôi muốn xóa tan nỗi buồn trong đôi mắt của các nạn nhân từng bị tấn công axit, cho họ một công việc và đưa họ lên sân khấu để họ cũng có thể tỏa sáng”, ông Rupesh Jhawar nhấn mạnh.
Chia sẻ về việc được lựa chọn trở thành người mẫu thời trang của Viva N Diva, Saa chia sẻ: “Cơ hội này giúp tôi chuyển thông điệp tới những cô gái chịu chung cảnh ngộ như mình rằng, chúng tôi phải mạnh mẽ, can đảm và tự tin bất kể diện mạo của mình. Nó cũng giúp tôi gửi thông điệp tới những kẻ tấn công rằng, phụ nữ sẽ không đánh mất lòng can đảm cho dù chúng tôi bị axit hủy hoại diện mạo cũng như vẻ đẹp hình thể”, Saa nhấn mạnh.