Chiều 4/2, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Trong thông cáo phát đi, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đơn vị đã kỷ luật với ông Nguyễn Việt Hiệp - Tổng Giám đốc Vận tải đường sắt Hà Nội (là người đại diện phần vốn Nhà nước). Hội đồng thành viên Tổng Công ty đã quyết định cách chức, điều chuyển ông Hiệp làm Phó trưởng ban Vận tải của Tổng Công ty.
Tàu hỏa của ngành đường sắt Việt Nam: ảnh minh họa
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng Công ty với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục Đường sắt Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.
Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được hội đồng thành viên Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xem xét quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.
Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng Công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải & Thương mại Đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông và Bộ Khoa học & Công nghệ gần đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của công ty mẹ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Ngay khi biết thông tin, Bộ trưởng Thăng ký yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về nội dung trên; kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. |