Dân Việt

Trung Quốc từ chối đề nghị ra tòa của Philippines

13/07/2011 07:01 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 12.7, Trung Quốc đã bác bỏ những yêu cầu của Philippines về việc hai nước nên đưa những tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông ra trước một tòa án được Liên Hợp Quốc bảo trợ.

Trung Quốc đòi “giải quyết trực tiếp”

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trước báo giới cho biết: "Trung Quốc giữ vững lập trường rằng, tranh chấp trên Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước liên quan trực tiếp". Cũng theo ông Hồng Lỗi, tranh cãi về vấn đề này cần được giải quyết dựa trên "luật pháp quốc tế đã được công nhận".

img
Ngoại trưởng Philippines phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 8.7.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, khi thảo luận với các quan chức cấp cao Trung Quốc trong chuyến thăm tuần trước, ông đã yêu cầu đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển. Tòa án này là một tòa án độc lập được thành lập dựa trên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) để giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển.

Phát biểu trước báo giới sau chuyến thăm, ông Rosario tuyên bố, ông đã chỉ rõ rằng các tuyên bố chủ quyền của Philippines đối với một số khu vực trên Biển Đông, "dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS". Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc lại khẳng định các tuyên bố chủ quyền của nước này dựa trên "cơ sở lịch sử".

Bắc Kinh kêu gọi "ngoại giao khôn khéo"

Trước đó, ngày 11.7, Trung Quốc đã kêu gọi Việt Nam và Philippines vận dụng "phương thức ngoại giao khôn khéo" để giải quyết những căng thẳng trên Biển Đông, giữa lúc dấy lên những chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang ngày càng "hung hăng" trong các tuyên bố của họ.

Phát biểu trong diễn văn đề cập tới "sự phát triển hòa bình của Trung Quốc và môi trường quốc tế" tại Hongkong, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Oánh tuyên bố: "Quan trọng là giải quyết những điểm xung đột. Trung Quốc, Việt Nam và Philippines cần phải thể hiện phương thức ngoại giao khôn khéo để đảm bảo những mâu thuẫn của chúng ta sẽ được kiềm chế, xử lý hiệu quả và sẽ không để những mâu thuẫn đó ảnh hưởng đến quan hệ. Có thể nhận thấy rằng chúng tôi đang đi theo hướng này".

Bà Phó Oánh thừa nhận, các bên tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển này đều thấy "chắc chắn" trong những tuyên bố của mình.

Ngày 12.7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Đô đốc Mike Mullen đã đến thăm một căn cứ không quân của quân đội Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông. Ông Mullen thăm Trung Quốc từ ngày 9.7 theo lời mời của Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Trần Bính Đức. 

Hiện Mỹ chưa có bình luận nào về phản ứng mới của Bắc Kinh đối với yêu cầu của Philippines.