Các kỹ sư Hàn Quốc lắp đặt dàn loa dọc biên giới với Triều Tiên
Hiện tại, Triều Tiên cũng sử dụng loa phát các nội dung tuyên truyền, nhưng Hàn Quốc còn mở rộng nội dung sang cả âm nhạc. Đây là điều mà ai cũng đã biết. Tuy nhiên, hiếm người đặt vấn đề rằng Hàn Quốc chọn loại nhạc nào và danh sách các bài hát đó có thông điệp cụ thể nào không
Năm 2010, đáp trả lại việc tàu chiến Cheonan bị đắm nghi ngờ do trúng ngư lôi của Triều Tiên, Hàn Quốc đã phát “Hit Your Heart” của 4Minutes. Nhiều người cho rằng lời bài hát có đoạn “Tôi sẽ làm điều gì tôi muốn theo cách của riêng mình” có thể nhằm mục đích tuyên truyền, tuy ý nghĩa cả bài thể hiện ước mơ nổi tiếng.
Sau vụ nổ mìn làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương vào 8-2015, bài hát 뱅뱅뱅 (“Bang Bang Bang”) có tên “đầy tính khiêu khích” của nhóm nhạc Big Bang cũng lên sóng, cho dù nội dung không hề liên quan tới chiến tranh. Hai bài hát rất phổ biến khác bao gồm “Genie” của SNSD và “Heart” của IU đều có nội dung tình yêu tuổi trẻ.
Khu vực biên giới phi quân sự Triều Tiên- Hàn Quốc
Phản ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đầu năm nay, vào 8-1, Hàn Quốc phát các bài hát “Me Gustas Tu” (Bạn làm tôi thoải mái) của GFriend, “Just Let Us Love” (Hãy để chúng tôi yêu) bởi Apink, hay “A Hundred Years of Life” (Trường sinh trăm tuổi) được coi là có ý “xỉa xói” tuổi thọ thấp do y tế và phúc lợi xã hội không tốt tại Triều Tiên. Tuy nhiên nếu tìm hiểu ý nghĩa qua tiêu đề thì hai bài đầu tiên lại khá dễ chịu.
Một số khác cho rằng qua các bài hát, Hàn Quốc muốn thể hiện bản thân như một quốc gia phát triển và công nghệ cao. Các bài hát như Bang Bang Bang hay bản hit “Gangnam Style” với âm hưởng điện tử đều yêu cầu kỹ thuật xử lý hiện đại.
Tuy nhiên, “A Hundred Year of Life” lại không phù hợp với chiến lược đó do có ca từ nhẹ nhàng và âm điệu dễ nghe với mọi tầng lớp Triều Tiên. Các nhà quan sát tập trung vào câu nói có tính ám chỉ “Thần chết đang tới” nhưng toàn bộ lời không nhắc tới chiến tranh hay so sánh tuổi thọ, mà chỉ đơn thuần là ca sĩ đang van nài thần chết cho cô thêm vài năm nữa.
Tóm lại, rất khó để chỉ ra chiến lược trong việc chọn bài hát của Hàn Quốc. K-pop thực tế rất được ưa chuộng tại Triều Tiên, nhưng không phải là văn hóa phẩm hợp pháp. Có lẽ đây là cách giải thích hợp lý nhất trong thời điểm này. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận việc lựa chọn đa dạng này nhằm khơi gợi sự hứng thú và tò mò. Hoặc một khả năng khác là sử dụng ca từ trong lời hát như phương pháp chiến tranh tâm lý.