Otofun - Diễn đàn ôtô lớn nhất nhì Việt Nam, vừa tổ chức cho các thành viên tham gia bầu chọn chiếc xe yêu thích nhất, theo từng phần khúc. Kết quả như sau.
Phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ: Kia MorningĐây là phân khúc nhận được sự chú ý nhiều nhất trong cộng đồng thành viên
Otofun. Điều này không quá khó hiểu khi nằm trong nhóm này là những mẫu xe có mức giá rẻ cả về chi phí mua ban đầu lẫn vận hành về lâu dài.
Những cái tên quen thuộc như Morning, Vios, Mirage, Spark… hay “sang” hơn chút ít là City, Swift, Fiesta, Sunny hay Yaris đều rất “nóng” không chỉ trong nhóm người sử dụng mà cả trên thị trường xe trong nước.
Giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, kiểu dáng nhỏ gọn phù hợp giao thông đô thị là những điểm mạnh của Kia Morning
Trong thời gian gần đây, một phần do tình hình không mấy sáng sủa của nền kinh tế nên nhiều người cũng phải cân nhắc lại ngân sách khi mục đích thực sự sử dụng hàng ngày chỉ là một phương tiện chủ yếu chạy trong thành phố, chở trẻ em đi học…
Như thế, những chiếc xe phải dễ vào chỗ đỗ chật hẹp, dễ xoay trở luồn lách trong các con phố nhỏ, tiêu thụ xăng vừa phải và cũng phải tạo cảm giác hưng phấn cho người cầm lái khi bước lên xe. Quan trọng hơn cả, mức giá của chúng phải ở mức hợp lý để thực sự là một phương tiện giao thông thay vì một tài sản như quan niệm thường thấy.
Kia Morning đã dẫn đầu phân khúc này với hàng loạt ưu thế: có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất sớm, dễ mua đi bán lại, sửa chữa thay thế phụ tùng. Quan trọng hơn cả, mức giá khởi điểm khá hợp lý (chỉ hơn 380 triệu) đã khuyến khích người mua tiếp cận sản phẩm tốt hơn các đối thủ khác.
Phân khúc xe sedan cỡ nhỏ: KIA Forte/K3Nếu như phân khúc của Morning hay Fiesta có tiêu chí lựa chọn chính là về giá thành và công năng thì sang tới phân khúc sedan cỡ nhỏ, những nhu cầu về ngoại hình, phong cách và cá tính đã bắt đầu xuất hiện khá rõ nét trong lựa chọn của các thành viên tham gia bình chọn.
Những cái tên như Mazda3, K3 (bao gồm cả Forte trước đây), Focus, Cruze… đều hướng tự sự trẻ trung, năng động.
Kia Forte/K3 có khả năng vận hành ổn định, mức giá hợp lý hơn so với các mẫu xe đến từ Nhật Bản
Sự thống trị của K3 được hình thành một phần lớn nhờ nền móng thị trường do Forte/Cerato đặt ra trước đó. Trong năm 2013, cộng đồng đã chứng kiến không ít các trường hợp “lên đời” K3 từ Forte – một tín hiệu đáng mừng cho thấy KIA đã tạo dựng được thương hiệu cho dòng xe cỡ nhỏ này của mình tại Việt Nam.
Bản thân Forte đã xây dựng được hình ảnh tốt ở những khía cạnh như tính năng tuỳ chọn phong phú, khả năng vận hành ổn định và đặc biệt là mức giá hợp lý hơn so với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Tới cuối 2013, KIA đã thay thế Forte bằng K3 mới. Vẫn duy trì truyền thống chung của mẫu sedan cỡ nhỏ thương hiệu Hàn Quốc nhưng K3 được xem là bước ngoặt lớn về thiết kế (ngoại trừ động cơ) so với Forte đã làm được.
Trong khi đó, hai thứ hạng tiếp theo lần lượt thuộc về Mazda3 và Focus của Ford. Dù cả hai mẫu xe này đều được đánh giá cao về chất xe cũng như khả năng vận hành, cảm giác lái nhưng một thực tế rõ ràng rằng K3 đang dẫn trước nhờ ngoại hình trẻ trung và tính năng phong phú hơn đáng kể. Bên cạnh đó, tâm lý chung của giới trẻ cũng dần làm mất đi những ưu thế vận hành hay bền bỉ của các dòng xe Nhật, Mỹ. Thay vào đó, một mẫu xe đẹp mắt, nhiều "của lạ" với chất lượng vừa đủ tốt sẽ có sức hấp dẫn lớn hơn đáng kể.
Phân khúc xe sedan cỡ trung: Toyota Camry
Một điều chắc chắn rằng cái tên Camry vẫn có chỗ đứng tuyệt đối trong lòng người tiêu dùng Việt. Tính tiện nghi, thương hiệu tin cậy cả đối với nhà sản xuất và khả năng duy trì giá trị sau thời gian dài sử dụng đã biến Camry trở thành ước mơ của nhiều thế hệ.
Toyota Camry "đóng đinh" trong suy nghĩ của người tiêu dùng Việt, là một mẫu xe bền bỉ và giữ giá.
Riêng trong năm 2012, mẫu xe này đạt thị phần lên tới 60% trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam. Chính vì thế, bất chấp việc trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các mẫu xe đối thủ mới xuất hiện một cách mạnh mẽ - kể cả những tên tuổi đến từ châu Âu, Camry vẫn giữ vững ngôi số một và điều này cũng đúng khi cái tên này xuất hiện trong bảng bình chọn của “Chiếc xe Ofers yêu thích 2013”.
Với 32,85% số phiếu bầu, Camry đã vượt lên một cách thuyết phục trước các đối thủ khác như Honda Accord (18,60%), Nissan Teanna (11,05%). Thậm chí, một mẫu xe được kì vọng có thể cạnh tranh với Camry (và cũng đã thường xuyên gây ra các cuộc khẩu chiến nảy lửa trên diễn đàn Otofun) là Huyndai Sonata lại đuối hơn hẳn khi chỉ giành được có 8,16% phiếu bình chọn.
Một điều thú vị trong phân khúc này là sự trỗi dậy trở lại của Mazda6 sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường Việt nói riêng cũng như toàn cầu nói chung. Tương tự như những gì Mazda đã làm được với dòng 6 thế hệ thứ nhất, Mazda6 2013 tiêp tục duy trì thế mạnh từ cảm giác lái đặc chất thể thao, ngoại hình bắt mắt và tiện nghi nội thất tốt. Điều này đã giúp xe nhiều lần suýt vượt qua Camry trong quá trình diễn ra cuộc bình chọn.
Dù vậy, kết quả chung cuộc đã chứng kiến chiếc sedan đầu bảng của Mazda ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ hai. Riêng Accord, dù cũng rất nhận được sự ủng hộ của các thành viên
Otofun, điều đáng tiếc là mức giá cao hơn đáng kể cùng thiết kế có phần già cỗi đã làm mẫu xe này mất điểm trước các đối thủ.
Phân khúc xe sedan hạng sang: Mercedes-Benz E-ClassNếu nhắc đến một mẫu xe đại diện cho sự sang trọng và đẳng cấp tại Việt Nam, đó hẳn sẽ là một chiếc “Mẹc”. Trong suốt những năm qua, Mercedes-Benz thông qua hệ thống phân phối của mình tại Việt Nam đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu đồng thời tạo dựng hệ thống lắp ráp, nhà xưởng dịch vụ và nhiều đảm bảo khác nhằm chiếm lĩnh niềm tin cho khách hàng của mình.
Một chiếc "Mẹc" vẫn luôn là biểu tượng của sự thành đạt, thịnh vượng.
Trong khi đó, những mẫu xe của hãng luôn là chuẩn mực cho tính tiện nghi, cảm giác hưởng thụ tuyệt đối và “chất” của một chiếc xe Đức. Chính vì những lý do đó, không quá lạ khi Mercedes E-Class đứng đầu tại phân khúc sedan hạng sang trong cuộc bình chọn của
Otofun với số phiếu tuyệt đối: 42,33%.
Trong khi đó, dù vẫn ráo riết theo đuổi trên từng hạng mục, BMW Series 5 dường như vẫn “đuối” hơn so với đối thủ. Với thế mạnh về cảm giác lái và kiểu dáng trẻ trung, mẫu xe của BMW thường được giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, cũng phải xét tới thực tế là một khi công việc thành đạt, gia đình viên mãn, những chiếc sedan hạng sang như thế này sẽ là thứ được nhiều người hướng tới. Chúng cũng là bạn đồng hành đẳng cấp không thể thiếu đối với những doanh nhân thành đạt, những người tiêu dùng có điều kiện tài chính.
Khi ấy, “Mẹc” thường là thứ họ nghĩ tới đầu tiên. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang ngày càng chuyển động theo những hướng khó ngờ, những doanh nhân trẻ tuổi dám nghĩ, dám làm và thường gặt hái được thành công sớm, BMW đang đứng trước nhiều thuận lợi trong cuộc chơi. Trong khi đó, Mercedes cũng đang chuyển mình theo hướng mới trẻ trung và năng động hơn. Liệu thứ hạng của hai đại gia này trong năm tới có thay đổi ? Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ tới kì bình chọn 2014 mới có thể có được câu trả lời chính xác.
Trong khi đó, Audi – một thương hiệu mạnh khác của Đức lại bị xếp ở chiếu dưới với chỉ 12,97% tỉ lệ phiếu bình chọn cho mẫu A6 cao cấp (A4 chỉ đạt 2,83% - thấp hơn cả BMW Series 3 và Mercedes-Benz C Class). Dù điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho thương hiệu bốn vòng tròn đan xen, thực tế đó lại là sự thật.
Dù có dáng vẻ thanh lịch cùng chất lượng xe “miễn bàn”, Audi trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam vẫn có gì đó mềm mại, nữ tính hơn so với hai đối thủ - điều tiềm ẩn nguy cơ mất điểm đối với khách hàng – vốn vẫn có số đông là nam giới. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng thị hiếu tiêu dùng vẫn đang “thiên vị” hai đồng hương của Audi nhiều hơn.
Phân khúc xe SUV cỡ nhỏ: Mercedes-Benz GLKNgoài phân khúc xe sang, Mercedes-Benz còn nắm vị trí tuyệt đối trong trái tim các Ofer tại phân khúc SUV cỡ nhỏ nhờ sự hiện diện của chiếc GLK. Với 27% số phiếu bầu – vượt trội gần gấp đôi so với đối thủ về nhì là Audi Q5, chiếc SUV của Mercedes có những ưu thế khá giống với đồng đội E-Class. Trong khi đó, độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những yếu tố giúp GLK vượt lên trên đối thủ.
Độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những yếu tố giúp GLK vượt lên trên các đối thủ Audi Q5 và BMW X3.
Tiếp sau hai mẫu xe đến từ Đức, thấp hơn chút ít, chúng ta có Mazda CX-5, Honda CR-V và Ford Escape. Đây cũng là sự thú vị tại phân khúc này khi Ford Escape (14,58%) rượt đuổi sát sườn Audi Q5 (14,77%). Dù có vẻ “không liên quan” khi sở hữu mức giá cực kì chênh lệch, đây là một thực tế không thể phủ nhận trên thị trường tiêu dùng nói chung khi những sản phẩm có tỉ lệ giá / hiệu quả sử dụng luôn chiếm được cảm tình từ phía khách hàng.
Trong khi đó, so với CX-5 (13,26%) và CR-V (12,42%), Escape cũng vượt hơn nhờ sự thân thiện trong sử dụng và đặc biệt là mức giá tốt hơn đáng kể. Dù vậy, với nền tảng có phần cũ cùng sự đe doạ của đàn em EcoSport, liệu sản phẩm này của Ford có duy trì được vị thế trong năm tới ở phân khúc của mình ?
Phân khúc xe SUV cỡ trung: Toyota Landcruiser PradoTrong nhiều năm qua, những chiếc xe SUV cỡ trung luôn là lựa chọn được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy - đặc biệt là những ai thường xuyên phải bôn ba trên khắp các nẻo đường Tổ quốc. Nổi bật lên những cái tên như Landcruiser Prado hay Pajero, những chiếc SUV đã thể hiện hết mình khả năng chinh phục địa hình trong khi vẫn đảm bảo tính tiện nghi cho người ngồi bên trong.
Cùng với sự chuyển mình chung của thị trường xe và sự hiện diện của nhiều gương mặt mới như Pajero Sport hay Fortuner, đây là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng - đặc biệt là các khách hàng khối doanh nghiệp.
Toyota LandCruiser Prado có khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt”
Về kết quả bình chọn, Prado đã vượt lên mọi đối thủ (với 33,06% phiếu bình chọn) – một điều được cộng đồng Otofun đánh giá là “có thể dự đoán trước” đặc biệt là khi tiêu chí chính là “yêu thích” và bỏ qua mức giá vượt trội đáng kể. Thực tế, cái tên Landcruiser trong phân khúc xe SUV cũng có sức ảnh hưởng không thua kém gì “Mẹc” trong nhóm xe sang.
Dù đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, mẫu xe này của Toyota vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu – bất chấp sự hiện diện của nhiều gương mặt mới. Khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt”, bền bỉ là những ưu điểm mà các thành viên Otofun ưa thích ở Prado. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng máy 2.7L là hơi yếu so với xe.
Trong khi đó, cái tên sát sườn lại là Huyndai SantaFe – một gương mặt Hàn Quốc. Điều này trái với nhiều nhận định của cộng đồng trước đây về thứ hạng tốt hơn cho các mẫu Ford Everest hay Toyota Fortuner. Thực tế, cả hai cái tên này đều xếp ở gần cuối bảng với chỉ chưa tới 10% tỉ lệ phiếu. Sự trội hơn của SantaFe nằm ở sự rộng rãi, chi phí đồ thay thế khá rẻ, ngoại hình đẹp và tương đối tiết kiệm xăng. Trong đó, Everest nhận được nhiều khen ngợi từ phía thành viên khi xem xét ở phân khúc xe dưới 1 tỷ VNĐ.
Đáng chú ý hơn cả chính là vị trí thứ ba của Toyota Highlander. Dù cho mấu này chưa được nhập khẩu chính hãng nhưng rõ ràng nó đang nhận được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng (một điều mà nhà phân phối có lẽ nên quan tâm trong thời gian tới) – một phần nhờ mức giá khá hợp lý ở phân khúc đồng thời lại rất tiện dụng.
Cuối cùng, đáng tiếc hơn cả có lẽ là sự tụt lùi của Pajero – huyền thoại địa hình một thời. Nền tảng cũ kĩ, tiện nghi nghèo nàn và ngoại hình bắt đầu già nua là những điểm khiến mẫu xe này rớt khỏi danh mục ưa thích của nhiều người.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger. Từ chỗ chỉ là món "công cụ" của những doanh nghiệp cần khả năng chuyên chở hỗn hợp cả người và hàng hoá trên những địa hình phức tạp, xe bán tải (pick-up) đã tìm được con đường tiến vào thị trường bán lẻ và dân dụng. Hình ảnh những chiếc xe đồ sộ và đầy chất "bụi" trên các tuyến phố đông đúc không còn là điều quá lạ mắt với mọi người.
Bên cạnh đó, xe bán tải còn là lựa chọn thú vị cho các cuộc chơi "off-road" với vô vàn các tuyệt chiêu độ, nâng cấp và thay thế phụ tùng thú vị. Dù còn vướng phải nhiều điều mù mờ trong chính sách pháp lý, những chiếc bán tải vẫn ngày càng có sức cuốn hút độc đáo với nhiều nhóm người dùng.
Với sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, tiện nghi đầy đủ, thương hiệu đủ tốt, Ranger vẫn cần một phiên bản có động cơ mạnh mẽ hơn.
Nếu như chỉ xếp ở “chiếu dưới” trong cuộc chơi SUV cỡ nhỏ với Escape, Ford lại thống trị trong sân chơi của xe bán tải nhờ mẫu Ranger. Có số phiếu lên tới 41,83%, Ranger vượt xa các đối thủ khác – kể cả mẫu Triton của Mitsubishi vốn cũng được ưa chuộng trong cộng đồng Otofun (chỉ đạt 16,67%). Trong khi đó, dù rất được kì vọng, Toyota Hilux lại khá “lẹt đẹt” với 8,50% phiếu bình chọn – thua cả gương mặt mới mẻ là Nissan Navara (15,58%).
Theo những ý kiến được đưa ra từ phía các thành viên, Ranger ghi điểm nhờ vẻ ngoài mạnh mẽ, tiện nghi nội thất bên trong tốt. Sự tiện nghi và ngoại hình là điều phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện tại – khi phần lớn người sử dụng bán tải tại Việt Nam chủ yếu vẫn là cho nhu cầu đi phố, chuyên chở nhẹ hoặc các thú vui cá nhân. Dù vậy, không ít người cũng tỏ ra quan ngại về chất lượng dịch vụ bán hàng cũng như sự thiếu vắng một số mẫu được ưa chuộng (như Wildtrak hay các dòng có công suất cao).
Trong khi đó, những mẫu khác cũng được đánh giá tốt nhưng lại không đủ sức thuyết phục để giành lấy những lá phiếu từ các Ofer. Điển hình như BT50 của Mazda dù đang giữ vị trí số một về công suất vận hành (nhờ tuỳ chọn máy 3.2L) và không khác biệt nhiều so với Ranger về mặt kiến trúc nhưng ngoại hình lại hơi “yếu” và có phần nữ tính so với những gì người dùng mong đợi từ một chiếc bán tải.
Trong khi đó, D-MAX dù được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu lại mất điểm do thiếu hụt tiện nghi bên trong khoang lái cũng như sự thoải mái của hành khách. Khắc phục được những điểm yếu này … thực sự là một thách thức không nhỏ.