Cà Mau nằm trong vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực ĐBSCL với những đặc điểm tiềm năng rất lớn như hệ thống giao thông đường thủy thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi các vùng trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là ở gần vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia để khai thác chung tài nguyên khí với trữ lượng rất lớn (khí là nguồn nguyên liệu chính để sản xuất phân đạm).
Đứng trước những cơ hội đó, cùng thời điểm thị trường phân bón bất ổn, bà con nông dân chịu nhiều thiệt hại khi phải mua hàng nhập khẩu giá cao, chất lượng lại bấp bênh trong nhiều năm liền. Nhà máy Đạm Cà Mau ra đời trong bối cảnh đó.
Với 3 triệu tấn sản phẩm cung ứng ra thị trường, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu thị trường phân bón, sau 05 năm, kể từ ngày chính thức đưa sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường (ngày 30.1.2012), thương hiệu Đạm Cà Mau-Hạt Ngọc Mùa Vàng đã khẳng định được vị thế, là thương hiệu được lựa chọn số 1 của người tiêu dùng ở ĐBSCL và cả nước, đồng thời xuất khẩu qua thị trường Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Hàn Quốc, Nhật Bản và vươn xa ở thị trường thế giới. Đạm Cà Mau đã và đang từng bước hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Không dừng lại ở đó, PVCFC gần đây đã triển khai thành công và đi vào chính thức vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP (Enterprise Resource Planning) và nghiên cứu xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro theo chuẩn mực COSO (Hoa Kỳ), đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Mọi hoạt động nghiên cứu tập trung vào 3 nhiệm vụ chính: nghiên cứu tối ưu hóa công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu xây dựng gói giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng. Với những giải pháp đồng bộ này, Đạm Cà Mau sẽ càng tiết giảm được chi phí, giảm giá thành sản xuất, từng bước củng cố phát huy mọi nguồn lực, nâng cao lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập một cách chủ động.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh - đại diện Nhà nước, trao huân chương lao động hạng nhì cho Đạm Cà Mau.
Bên cạnh đó, các cuộc thi PVCFC Eureka được tổ chức với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo”, không ngừng đổi mới, cải tiến và ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, quản trị, môi trường…đang tiếp thêm động lực để thực hiện mục tiêu lớn của PVCFC khi xác định công nghệ là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của Công ty.
Ngoài các hoạt động chính cho công tác xây dựng và phát triển, trong 5 năm qua, Đạm Cà Mau cũng đã dành hơn 170 tỷ đồng để tham gia, thực hiện nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm chia sẻ của một doanh nghiệp vì cộng đồng. Đòn bẩy cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung về cộng đồng xã hội là khi chúng ta biết gắn bó trách nhiệm và phối hợp sức mạnh giữa các bên để cùng nhau tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Minh Tiến- Tổng giám đốc Công ty cho biết: “PVCFC cam kết sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục vận hành Nhà máy an toàn, hiệu quả trong thời gian tới, về đích sớm trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và các năm tiếp theo; tiếp tục đầu tư cho công tác nghiên cứu & phát triển nhằm tối ưu hóa công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, không ngừng cho ra đời các dòng sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục đầu tư và tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội để đáp lại sự tín nhiệm mà bà con nông dân, quý khách hàng, đối tác và nhà đầu tư đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua”.