F-35 Lightning II được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF), là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không.
1 nghìn tỉ USD đầu tư vào máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 đang khiến dân Mỹ thất vọng khi mới đây, hệ thống radar của máy bay đắt giá nhất quân đội Mỹ đang gặp vấn đề. Thiếu tướng Không quân Mỹ Jeffrey Harrigian giải thích vấn đề radar trên tạp chí quân sự IHS Jane: “Hệ thống liên tục gửi tín hiệu báo rằng radar chưa được nâng cấp hoặc có trục trặc. Điều này buộc toàn bộ hệ thống phải khởi động lại”.
Về cơ bản, phi công sẽ phải khởi động lại radar. Vấn đề này quả là khó tin với một chiếc máy bay tiêm kích được đầu tư quá nhiều tiền của nghiên cứu, chế tạo. Khả năng hoạt động của máy bay sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lỗi nhỏ này.
Tháng trước, Lầu Năm Góc công bố danh sách hàng loạt lỗi tìm thấy trên chiếc máy bay F-35. Những lỗi này nằm ở mọi biến thể F-35 khác nhau và chủ yếu gây ra bởi lỗi phần mềm.
Lỗi tìm thấy ở hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống vũ khí dẫn đến khả năng hiển thị cảnh báo nguy hiểm gặp vấn đề, giới hạn khả năng phản ứng nhanh và cần phải có hỗ trợ dưới mặt đất để tấn công chính xác mục tiêu. Tóm lại, F-35 sẽ trở nên vô dụng nếu những lỗi phần mềm này không được khắc phục trong thời gian tới.
Máy bay đã được thao diễn vào năm 2000. Một kiểu mẫu sản xuất thử đã cất cánh lần đầu vào ngày 15.12.2006.
Chương trình sản xuất F-35 ngốn lượng tiền nhiều nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Khả năng bay vẫn còn là mối lo ngại lớn. Thật đáng buồn với những người quan tâm tới khí tài quân sự khi họ sẽ phải chờ đợi khá lâu nữa mới được thấy chiến đấu cơ này trong biên chế chính thức của quân đội Mỹ. Vấn đề về radar không thể dễ dàng giải quyết trong thời gian ngắn.